Multimedia Đọc Báo in

Hương vị quê nhà

Về quê ăn bún cá tràu

14:34, 22/02/2013

Sau những cơn mưa giông đầu mùa, những đàn cá tràu (cá lóc, cá quả)  ức nước, bơi ngược dòng lên các cánh đồng để tìm thức ăn hoặc đẻ trứng. Người dân quê tôi lại “mang tơi đội nón” ra đồng đặt lờ, câu, kéo rớ để bắt các loại cá, trong đó thích nhất là bắt cá tràu mang về chế biến thành những món ngon.

Các bà mẹ quê tôi chế biến cá tràu thành những món ăn ngon như cá tràu kho lá nghệ, lá gừng non, cá tràu hấp, cá tràu nướng chấm mắm gừng... Nhưng thời thơ ấu, tôi thích nhất là bún cá tràu do mẹ tôi chế biến.
Cá tràu được cậu Năm tôi bắt về, mẹ đã chọn những con cá béo tròn, nhốt trong thùng vài hôm, mẹ bắt ra làm sạch cá, đánh bỏ lớp vảy bên ngoài rồi cắt ra từng khúc ướp với nghệ tươi giã dập, bột nêm, tiêu bột, hành tím cho thấm. Sau đó, mẹ phi dầu phộng với tỏi băm cho thơm rồi cho phần thịt cá vào um, thêm hạt nêm, hành, tỏi, để lửa liu riu cho cá thấm gia vị. Sau đó, mẹ chế thêm một ít nước dùng vào và nấu cho đến khi sôi lại. Trước khi nhắc xuống, mẹ tôi nêm nếm lại cho vừa miệng.

Thưởng thức món bún cá tràu ở miền quê với hương vị ngọt ngào của cá tràu um, tươi non của rau xanh hòa quyện với các loại gia vị như tiêu, tỏi, ớt khiến món ăn thật ngon đầy màu sắc và hương vị dân dã quê hương.
Qua bao nhiêu năm xa quê biền biệt, ngày nay cứ mỗi lần nghe những cơn mưa giông ào ào qua căn gác trọ, tôi bỗng nhớ về những buổi chiều quê năm ấy, tôi lẽo đẽo theo cậu Năm ra đồng bắt cá; nhớ những nồi cá đồng kho lá nghệ, lá gừng và cả món bún cá tràu do mẹ tôi chế biến thơm lừng trong chái bếp ngày mưa.

Hòa Vang
 


Ý kiến bạn đọc


Xem thêm

Tết quê
08:39, 18/02/2013
Bếp nhà
08:26, 01/02/2013
Gánh xôi của mẹ
06:05, 13/01/2013
(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.