Multimedia Đọc Báo in

Những niềm vui nho nhỏ

23:43, 03/05/2013

Có những điều tưởng rằng đơn sơ, giản dị, nhưng lại có thể làm tâm hồn ta ấm áp cả ngày. Nó như một đóa hoa ủ hương thơm, một thứ men nồng của cuộc sống, gợi dậy trong ta những niềm vui nho nhỏ, cho ta biết khuôn mặt cuộc đời vẫn thật đáng yêu, dẫu bao lo toan, vất vả bộn bề.

Đấy là khi bạn lặng ngắm dòng người trên phố, chợt bắt gặp những khuôn mặt và ánh mắt trẻ thơ trong trẻo đang reo vui, phấn khởi bên bố mẹ. Các em hồn nhiên vui chơi, chạy nhảy thỏa thích, sung sướng khi được bố mẹ mua quà. Niềm vui của các em như truyền sang, ta bỗng thấy lòng mình hóa trẻ thơ. Tuổi thơ như một hoài niệm quá vãng. Nhìn cánh diều các em thả trên nền trời thẳm xanh, và nhìn những bước chân đáng yêu các em trên thảm cỏ mượt mà, lòng lại thật bình yên. Nó giúp ta như được sống lại trong thế giới của những kỷ niệm và cả những ước ao ngày nào.

Trên phố người đông, thấy chàng thanh niên tạm dừng bước chân, đưa cụ già qua đường; những bác xe thồ, những cô hàng nước tận tình chỉ đường cho người khách phương xa lần đầu ghé thăm phố; người ta còn nhắc cho nhau biết những việc tưởng chừng rất nhỏ như lúc đi xe quên gạt chân chống, quên tắt đèn xe; rồi những chuyến lang thang đó đây, tình cờ gặp những người chưa từng quen biết nhưng nồng hậu, hiếu khách, thương ta như con cháu trong nhà... Một chuyến đi picnic hay dạo chơi cùng người thân vào dịp cuối tuần ở một nơi có phong cảnh đẹp là dịp để ta có thể hòa mình vào thiên nhiên, vơi bớt bao lo âu, mệt nhọc; đó cũng vừa là cách để tìm lại niềm vui sống, ngay trong chính bản thân mình.

Có những niềm vui nhỏ hơn nhưng cũng không kém phần thú vị. Chẳng hạn như khi ta ngắm những cây bàng thay lá hay sự cựa mình của những mầm non, sự e ấp của những nụ hoa trong một sớm mai. Cảm giác về thời gian, về sự tồn sinh nối liền ta với thế giới của sự sống. Khi ngắm nhìn những vạt cỏ xanh trên phố, một bông hoa ven đường, ánh hoàng hôn trên biển, ngọn đèn lung linh mắt phố nửa đêm... tất cả đều sẽ là cảm nghiệm của riêng ta, và chính từ trong những cảm nghiệm ấy, niềm vui thức dậy. Đấy là cảm giác khi thấy mình được hiểu và yêu cuộc sống bằng tất cả tâm hồn.

Những niềm vui đơn sơ, bình dị, lắm lúc lại là điều tạo nên ý nghĩa cuộc sống. Một khoảnh khắc lắng lòng để nhận ra cuộc đời thật đẹp, và thấy mình cần phải sống tốt hơn...

Lê Minh Kha


Ý kiến bạn đọc


Xem thêm

Nắng tháng tư
09:11, 25/04/2013
Ghita
07:39, 25/04/2013
Tiếng ve mùa hạ
09:47, 21/04/2013
Tiếng rao đêm
15:53, 20/04/2013
Lửa phượng
15:21, 12/04/2013
(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.