Multimedia Đọc Báo in

Mùa đi qua thương nhớ

10:30, 19/12/2014
"Dường như ai đi ngang cửa/  Gió mùa đông bắc se lòng/ Chút lá thu vàng đã rụng/ Chiều nay cũng bỏ ta đi” – lời ca ru lòng mình hoang hoải, đã nghe hơi lạnh luồn trong tóc, rét mướt theo về tiễn biệt những đợt heo may cuối cùng của mùa thu, đông về rồi ư!

Mùa nối mùa trôi qua, thương nhớ thắp lên khi hơi lạnh ùa về. Có phải mùa đông khiến mọi vòng tay trở nên nóng bỏng để nỗi cô đơn khắc khoải đến khôn cùng. Nỗi nhớ cứ bùng lên giữa sự hoang tàn, cô liêu, se sắt.  Trong dòng người hối hả lướt qua, ta chợt thấy mình lạc lõng, có nỗi buồn đang sượt qua, như cái lạnh mùa đông đang siết vào tim. Dòng tin nhắn của ai vô tình gợi cho ta cái buồn xưa cũ, dẫu đã rong rêu đóng thành tầng, sao ta vẫn cảm thấy  mới như vừa hôm qua, như cái lạnh mùa đông luôn nhói buốt, dẫu phủ lên bao lần áo khăn đã bạc suốt bốn mùa...

Minh họa: Trà My
Minh họa: Trà My

“Đừng nói chia tay vào mùa đông em nhé! Cho nhau một ân huệ cuối cùng!", câu thơ người tặng đã theo mùa nối mùa cuốn đi, trong ngày băng giá cuộc đời, khi người xa ta mãi mãi. Trái tim người có hoang tàn và giá buốt như tim ta thuở ấy? Điều gì có thể khiến mùa lạnh lẽo trở nên ấm áp và rộn rã, hay có thể khiến mùa xuân hoa lá ngập trời thoắt cái biến thành tàn tạ? Phải chăng đó là tình yêu trong tim ta còn hay mất. Ngoài kia, ngọn gió mùa lạnh lẽo vẫn đang mê mải trải dài trên từng mái phố run rẩy và lặng câm. Chẳng ai mua được áo khoác cho trái tim mình. Trong ngổn ngang ký ức là nỗi nhớ chẳng thể gọi tên,  là khoảng sân đầy lá, là hạt nắng hanh vàng mong manh xuyên qua ô cửa. Ta như kẻ hành khất gom góp từng hạt nắng yêu thương. “Hãy yêu nhau đi khi rừng thay lá/ Hãy yêu nhau đi dòng nước có trôi xa/ Nước trôi qua tim đong đầy trí nhớ/ Ngày mai mong chờ ngày sẽ thiên thu…”  - Lời Trịnh tỉ tê trong màn đêm đặc quánh, sương lạnh giăng giăng như nhen lên ngọn lửa làm tim ta tan chảy. Giá lạnh mùa đông cho ta biết trân trọng nhiều hơn sự ấm áp từ những điều giản đơn, bởi tình yêu có thể chỉ là khoảnh khắc nhưng thương nhớ thì đến trọn đời.

Ngọc Khuê

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.