Những hình ảnh ấn tượng về không gian vũ trụ trong tháng 6 - Phần 2

17:34, 09/07/2010

Khi mặt trăng lặn

Bình minh bắt đầu ló dạng thì mặt trăng khuất dần sau đường chân trời, đây là lúc ta được ngắm nhìn một vẻ đẹp hoàn toàn mới của "chị Hằng". Tấm ảnh được chụp khi mặt trăng bắt đầu lặn sau đài quan sát Paranal, một trong 3 địa điểm đặt những tòa nhà chứa các kính viễn vọng thuộc Đài Thiên văn Nam Âu (European Southern Observatory – ESO), phía Nam Antofagasta, Chile. Bức ảnh được ESO công bố vào ngày 7-6.
Tấm gương nứt trên sao Hỏa

Tấm ảnh chụp về một cao nguyên trên sao Hảo được tàu "Quĩ đạo trinh sát sao Hỏa” (Mars Reconnaissance Orbiter – MRO), thuộc NASA gửi về trái đất trong hành trình của mình. Đây là bức ảnh mới nhất về khu vực Aureum Chaos trên hành tinh đỏ. Hố sâu trên cao nguyên trông như một tấm gương bị nứt, được hình thành bởi sự đứt gãy của các đỉnh đồi bằng phẳng và sự sụp đổ của nhiều vùng cao. Để có được tấm ảnh này MRO đã phải mã hóa màu liên tục từ ngày 27-4 tới ngày 2-6.
Món quà từ tiểu hành tinh

Ngày 14-6, một nhân viên mặc đồ bảo hộ đang kiểm tra, tìm kiếm những mẫu vật từ tàu thăm dò Hayabusa, Nhật Bản, khi nó trở về trái đất sau 7 năm thăm dò tiểu hành tinh Itokawa. Khoang đổ bộ của tàu đã mở dù ở độ cao 10km và rơi xuống sa mạc Woomera, miền Nam Australia, trong khi thân tàu Hayabusa bốc cháy vì ma sát với khí quyển. Được phóng lên khoảng không vũ trụ vào tháng 5-2005, tàu Hayabusa đã du hành 6 tỷ km, bay 5 vòng quanh mặt trời và đáp xuống bề mặt tiểu hành tinh Itokawa. Đây là lần đầu tiên trên thế giới một tàu thăm dò vũ trụ đáp xuống bề mặt một tiểu hành tinh và trở về trái đất an toàn, sau khi khắc phục được hàng loạt trục trặc kỹ thuật. Mặc dù không lấy được mẫu đất đá theo đúng kế hoạch, nhưng có khả năng dụng cụ thu mẫu của tàu Hayabusa đã lấy được mẫu bụi cát trên bề mặt tiểu hành tinh này.
Hai mặt trăng trong đêm

Hình ảnh mới nhất được gửi về trái đất từ tàu thăm dò Cassini ngày 10 - 4 và công bố ngày 21 - 6. Cassini đã ghi lại bức ảnh 2 tiểu hành tinh vệ tinh quay xung quanh sao Thổ, nằm trên cùng một đường thẳng khi đang quay theo quĩ đạo, màu trắng của mặt trăng nhỏ Dione thể hiện là một hành tinh lạnh giá, còn hành tinh làm hình nền phía sau Dione chính là mặt trăng Titan.
Mạng nhện trong không gian

Bức ảnh chụp bằng ánh sáng, có độ phân giải cao đầu tiên từ kính viễn vọng quốc gia thuộc Đài thiên văn Nam Âu, tại Chile, phát hành ngày 8 - 6, cho thấy những hình ảnh rõ nét nhất về tinh vân Tarantula trong thiên hà Large Magellanic Cloud, còn được gọi là 30 Doradus hay NGC 2070. Những đám bụi tinh vân trông giống như một mạng nhện khổng lồ trong không gian, nên khu vực này còn được các nhà khoa học đặt tên là Tarantula, theo tên một loài nhện đen lớn ở Nam Âu.
Con mắt xanh giữa lòng đại dương

Các đám mây trắng sáng được hình thành do hơi nước từ miệng núi lửa Manam, đảo Papua New Guinea, đã tạo nên một hình ảnh ấn tượng về ngọn núi lửa này. Nhìn từ không trung hòn đảo trông như một con mắt xanh giữa lòng đại dương. Tấm ảnh được chụp từ vệ tinh Earth Observing-1(EO-1) của NASA vào ngày 16-6.
Giá rét trên hành tinh đỏ