Multimedia Đọc Báo in

Phẫu thuật khối u não bằng tia laser

09:06, 10/11/2010

Các nhà khoa học Trường đại học Washington vừa phát triển thành công một chùm tia laser có thể làm tan các khối u trong não. Đây là một phát minh có thể cứu sống những người bị các khối u trong não, căn bệnh mà cho đến tận bây giờ các bác sĩ vẫn chưa tìm ra cách phẫu thuật.

Đây là một phương pháp mới trong sử dụng công nghệ laser. Các bác sĩ đã khoan một lỗ nhỏ có đường kính bằng một chiếc bút chì trên hộp sọ của bệnh nhân. Bằng cách sử dụng máy MRI, họ đã cẩn thận điều chỉnh các đầu dò laser nhỏ và linh hoạt trong bộ não hướng đến khối u và làm tan chúng. Ông Richard Ellenbogen, Giám đốc khoa phẫu thuật thần kinh cho biết, ưu điểm của công nghệ này là có thể bẻ cong tia sáng và sử dụng nó để tiếp cận các khu vực mà với các phương pháp bình thường không thể tiếp cận. Phương pháp này là một cách điều trị hoàn toàn mới, đem lại cơ hội sống cho những bệnh nhân bị các khối u trong não, trong khi những phương pháp trước đó không thể thực hiện được.

Được biết, trước khi sử dụng laser để làm tan các khối u trong não, các nhà khoa học đã từng sử dụng laser để điều trị các khối u ở trẻ em.

Theo NLĐ

 


Ý kiến bạn đọc