Multimedia Đọc Báo in

Hòn đảo bí ẩn giữa Đại Tây Dương

09:53, 27/05/2019
Sandy Island (đảo Sable) ngoài khơi Đại Tây Dương được mệnh danh là “đảo ma’, “đảo tử thần’ hay “nghĩa địa Đại Tây Dương” vì nó gắn liền với hàng trăm vụ đắm tàu đầy bí ẩn…

Sable là hòn đảo thuộc Canada nằm giữa Úc và Nouvelle-Calédonie thuộc Pháp tại biển san hô thuộc Đại Tây Dương. Hòn đảo này xuất hiện trên một số bản đồ thế giới, kể cả Google Maps song lại không tồn tại trong các bản đồ khác như Times Atlas of the World, 10th Edition năm 1999. Theo phía Canada, đảo Sable nằm cách thành phố Halifax 300 km về phía đông nam, thuộc tỉnh Nova Scotia, được hình thành từ cát, do đó có tên gốc Pháp là L’île de Sable, có nghĩa là Đảo cát. Sable có diện tích khoảng 34 km², dài 35 km, hình dáng như một chiếc lưỡi liềm, nằm giữa Đại Tây Dương. Điểm rộng nhất vẻn vẹn 1,6 km, thời tiết ở đây rất đặc biệt, mỗi năm có tới trên 127 ngày bị che phủ bởi sương mù dày đặc.

Đảo Sandy hay Sable.
Đảo Sandy hay Sable.

Điều đặc biệt hơn, trong vòng hai thế kỷ trở lại đây, Sable liên tục di chuyển với tốc độ mỗi năm chuyển dịch khoảng 100 m và trở thành “chiếc bẫy” đối với các loại tàu thuyền qua lại trên Đại Tây Dương. Ngoài ra, dòng hải lưu lạnh Labrador chảy từ Bắc Băng Dương kết hợp với dòng biển nóng Gulf Steam đã tạo nên các khối sương mù dày đặc, thậm chí cả những cơn cuồng phong nguy hiểm khiến nhiều tàu bè bị mất phương hướng, va vào chướng ngại vật và chìm xuống đáy đại dương.

Theo trang tin Discoverhalifaxns, sở dĩ được gọi là “nghĩa địa của Đại Tây Dương” bởi Sable đã chứng kiến hơn 350 vụ đắm tàu. Đầu những năm 1940, Canada đã cho xây dựng một trạm khí tượng thủy văn trên đảo nhằm cung cấp thông tin về thời tiết cho các tàu thuyền và chính các nghiên cứu đã phát hiện ra nhiều điều bí ẩn của Sable. Từ tháng 6-2013, Canada đã công nhận Sable là công viên Quốc gia và bảo tồn quần thể sinh vật ở đây để phục vụ cho việc nghiên cứu khoa học.

Theo tờ MailOnline Travel của Anh, một trong những nhà khoa học có nhiều công sức nghiên cứu về đảo Sable là một phụ nữ tên là Zoe Lucas, 69 tuổi, người Halifax, tỉnh Nova Scotia (Canada), người đã có gần 50 năm sống trên đảo này. Lucas là nhà tự nhiên học, đặt chân lên đảo Sable lần đầu tiên vào năm 1971, lúc đó bà mới 21 tuổi. Các “cư dân” khác của Sable còn có khoảng 400 con ngựa, 300.000 con hải cẩu xám và 350 loài chim. Do quá say mê công việc nghiên cứu tự nhiên nên dù sống trên đảo bà Zoe Lucas không bao giờ cảm thấy cô đơn. Theo số liệu thu thập của Lucas, những con vật trên đảo có mặt tại Sable vào đầu thế kỷ 18. Còn lý do hòn đảo được mệnh danh là “nghĩa địa của Đại Tây Dương” là do khí hậu khắc nghiệt, mây mù quanh năm nên tàu bè qua lại dễ bị sự cố, vụ tai nạn gần nhất xảy ra vào năm 1981.

Qua các nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện thấy nhiều điều kỳ lạ của hòn đảo này. Ví dụ, Sable là một phần của Halifax, cách bờ chính xác là 290 km, vì vậy năm 2017 nó đã trở thành khu vực bỏ phiếu số 27 thuộc thành phố Halifax, thủ phú tỉnh Nova Scotia. Thực tế, Sable có quy mô lớn hơn so với những gì được nhắc đến. Nó có hình lưỡi liềm mảnh dài tới 42 km với hơn 500 con ngựa hoang sinh sống, tồn tại qua nhiều thế kỷ với những mùa đông khắc nghiệt. Nguồn gốc chính xác của quần thể ngựa Sable hiện khoa học vẫn chưa hiểu hết. Có giả thiết cho rằng tổ tiên của những con ngựa này là những con ngựa từng sống sót sau vụ đắm tàu; trong khi những người khác cho rằng Norsemen, hoặc John Cabot, hoặc những nhà thám hiểm người Bồ Đào Nha đã mang chúng lên đảo. Thậm chí có cả giả thiết lũ ngựa do một thương gia ở Boston (Mỹ) đã thuê người đưa lên đảo này để nuôi.

Ngoài ra, trên đảo Sable có một cây duy nhất, cây thông được trồng cách đây hàng chục năm, cao gần 1 m, nhìn xa như một bụi rậm hơn là cây đơn lẻ. Đặc biệt, Sable lại có rất nhiều chim săn mồi, với hơn 350 loài đã được Zoe Lucas thống kê. Trong số này có 16 loài sinh sản tại chỗ, như chim nhạn, mòng biển, vịt... cho đến các loài chim quý hiếm như chim sẻ Ipswich và các loài chim nhiệt đới. Nơi đây còn là thủ phủ của hải cẩu xám. Khám phá đặc biệt khác được khoa học ghi nhận là đảo Sable đang trôi dần từ tây sang đông. Có thể do biến khí hậu nên đảo vừa di chuyển, lại vừa co lại và cuối cùng có thể biến mất.

Nguyễn Duy

(Dịch từ UC/DM/DHC- 4/2019)

 


Ý kiến bạn đọc