Multimedia Đọc Báo in

Khi dịch vụ di động trở thành thiết yếu

13:49, 13/11/2010
Trong xu thế cạnh tranh không ngừng của thị trường thông tin di động, khách hàng vẫn tiếp tục bị hấp dẫn bởi nhiều sáng tạo dịch vụ và ưu đãi mới từ các nhà mạng. Và quả không quá lời nếu nói rằng điện thoại di động đã là một thứ hàng thiết yếu hằng ngày…
 
Đầu năm, người dùng điện thoại di động Việt Nam đã xôn xao trước thông tin mặt hàng điện thoại di động bị cơ quan quản lý Nhà nước xếp vào nhóm các mặt hàng xa xỉ. Lúc ấy, nhiều người đặt câu hỏi: bản thân chiếc điện thoại di động và dịch vụ di động có nên coi là xa xỉ không khi càng ngày, độ tuổi người dùng di động ngày một trẻ hơn?
 
Ngày trước, chỉ người đi làm, thậm chí phải có kinh tế kha khá mới dám xài điện thoại di động, còn bây giờ, không còn là chuyện là khi ngay cả học sinh phổ thông cũng sử dụng dịch vụ di động.
 
Người dùng “dế” ngày càng... trẻ hóa
Sau khi đi làm 2 năm, chị gái của Thu Trang mới dùng điện thoại di động nhưng  Trang thì đã alô với “dế” từ năm lớp 9. Giá cước rẻ cộng với những ưu đãi lớn của các nhà mạng đã khiến di động được phổ cập đến hầu hết giới học sinh.
 
Khi chị Như Thảo bắt đầu sử dụng di động, giá cước còn khá cao. Mức cước trả trước vẫn trên 2.000 đồng/phút và các đợt khuyến mại thẻ cào cũng thưa thớt. Chỉ khi Thảo chuyển qua một công ty bảo hiểm nước ngoài, lương cao hơn và công việc đòi hỏi phải giữ liên lạc thường xuyên thì chị mới sắm di động và dùng cũng hạn chế. Chị nằm mơ cũng không nghĩ rằng vài năm sau cô em gái mới học phổ thông đã được dùng di động.
 
Trước đây, dù giá cước có giảm nhưng học sinh vẫn ít dùng điện thoại di động. Song kể từ khi Vinaphone bắt đầu cung cấp gói cước đặc biệt cho lứa tuổi học sinh, sinh viên (TalkEZ), với gói cước dành cho tuổi teen là Talk-Teen và gói cước dành cho sinh viên là Talk – Student  thì mọi việc bắt đầu thay đổi. Ngay khi Vinaphone cung cấp gói TalkEZ và giới thiệu đến các trường học, Thu Hà đã đi đăng ký ngay. Vốn là tín đồ của việc nhắn tin, gói cước này đặc biệt thích hợp với cô học sinh lớp 11. Với phí nhắn tin thấp cộng với tài khoản khuyến mại được cộng hằng tháng Hà có thể nhắn tin cả ngày với cô bạn thân cũng dùng Vinaphone.
 
Dịch vụ di động đã trở thành thiết yếu
 
Nguyễn Diệu Hiền - cô bạn cùng lớp thường xuyên nhắn tin tâm sự với Thu Hà cho biết: “Từ ngày dùng di động và sử dụng gói cuớc Talk-Teen, nếu thiếu “dế” ở bên mình khi đi ra đường là không chịu được. Ngay cả khi vào… toilet, “dế” cũng phải ở bên mình để giữ liên lạc với bạn bè”.
 
Không chỉ riêng Hiền mới có cảm giác di động là “cơm” trong đời sống hằng ngày, Hà cũng có cảm giác tương tự khi dùng di động vài tháng. Cô học sinh này tâm sự: “Bạn bè giờ ai cũng dùng. Mình mà quên điện thoại nhỡ có người gọi thì thấy rất áy náy và không hay tí nào. Đặc biệt, khi tin nhắn là hình thức phổ biến với lứa tuổi học trò thì di động là không thể thiếu”.
 
Hai tháng trước đây, Vinaphone đã tung ra một chương trình giảm cước cực lớn với mức giảm lên tới 20%, ngoài ra nhà mạng này còn khuyến mại tặng 100% giá trị thẻ nạp từ  2 – 3 đợt trong 1 tháng. Vinaphone cũng đưa ra chương trình gọi thoải mái cho di động Vinaphone, Mobifone và điện thoại cố định của VNPT trên địa bàn chỉ với 2.000 đồng/ ngày và nhận được sự ủng hộ rất lớn của khách hàng. Bên cạnh đó, từ ngày 10-11 đến hết 31-12-2010, Vinaphone cũng áp dụng chương trình mới “100 phút gọi nội mạng VNPT mỗi ngày chỉ với 6.000 đồng”, đáp ứng nhu cầu sử dụng hiện nay cho khách hàng.
 
Trần Công Hùng, một bạn học cùng trường với Hà đã chuyển từ một mạng khác sang Vinaphone để “buôn” với cô bạn cho dễ. Hùng tâm sự: “Cước di động mới giảm đã rẻ rồi nhưng chỉ với 2.000 đồng /ngày mà được gọi miễn phí đến Vinaphone, Mobifone và điện thoại cố định thì quả thật hấp dẫn. Chuyển sang dùng Vinaphone cho có đội, dùng cũng tiết kiệm và thoải mái hơn rất nhiều”. Nhiều sinh viên trường Đại học Tây Nguyên cũng cho biết, không chỉ các bạn nữ mới thích “tám” chuyện nhờ gói cước ưu đãi nhắn tin. Các bạn nam cũng thích “buôn” bằng tin nhắn khi chinh phục một nửa của mình…
 
Có thể nói, những sáng tạo dịch vụ và chính sách ưu đãi của các nhà cung cấp dịch vụ đã góp phần làm cho điện thoại di động phổ biến hơn, trở thành một vật dụng thiết yếu trong cuộc sống hằng ngày của nhiều người dân.
KD

Ý kiến bạn đọc