Multimedia Đọc Báo in

Thác Thủy Tiên - Suối tóc của nàng H’Năng

17:42, 09/04/2010

Cách xã Tam Giang (huyện Krông Năng) khoảng 7 km về hướng Đông Bắc, Thác Thủy Tiên (thuộc xã Ea Puk, huyện Krông Năng) là một thắng cảnh nên thơ. Đến nơi này, du khách sẽ được thả hồn mình trong tiếng suối reo từ trên cao, nước chảy xuống từng bậc đá tung bọt trắng xóa, trải dài như suối tóc của nàng thiếu nữ tuổi xuân thì.

Ở thác Thủy Tiên có những tảng đá lớn, nhiều bậc, nằm gối chồng lên nhau, ầm ầm nước đổ. Những khối đá lớn xếp chồng tạo thành từng tầng mà người dân ở đây hay gọi là thác 3 tầng. Tầng thứ nhất có độ dốc thấp với những bậc lên xuống dễ dàng, lòng thác nhỏ, nước chảy êm đềm. Tầng thứ hai được trải rộng với nhiều bậc đá, không sâu với làn nước xanh trong, mát lạnh. Có nơi dòng nước đổ từ trên cao xuống những tảng đá tung bọt làm bùng lên những làn hơi nước trắng xóa. Đặc biệt, men theo con đường đá uốn lượn, đi vào sâu hơn nữa, du khách được chiêm ngưỡng hết vẻ hùng vĩ của dòng thác ở tầng thứ 3. Ở đây đá dựng đứng, nước đổ thẳng dốc từ trên xuống tạo thành vùng trũng khá sâu. Nước chảy trắng khói cả một vùng, ồ ạt tuôn trào mạnh mẽ xuống vực sâu, lúc xuống dưới lòng trũng rồi, lại hiền hòa dịu dàng chảy, sải dài như suối tóc của người thiếu nữ.
Đến với nơi đây dù chỉ một lần, bạn sẽ hiểu vẻ đẹp thiên nhiên mà dòng thác đầy huyền thoại của Krông Năng ban tặng, được ngắm ngọn thác hiền hòa như mái tóc của người con gái trong huyền thoại từ ngàn xưa về nàng H’Năng...

 

Chuyện xưa kể rằng, có một lần ở vùng đất này, tai họa đã ập đến với buôn làng. Trời nắng nóng, sông hồ cạn nước, bệnh tật lan tràn, mọi người chết dần chết mòn. Chồng nàng H’Năng đã cùng nhiều người đi tìm vùng đất mới, tìm cái ăn cho buôn làng nhưng mấy mùa trăng không thấy trở về. Nàng chờ mãi, chờ mãi trong nỗi nhớ chồng và trong sự xót xa khi thấy dân làng vật vã. Nàng quyết định ra đi tìm chồng, tìm đất mới. Tìm mãi, tìm mãi cuối cùng nàng đã quỵ xuống giữa một dòng suối cạn khô vì đói, vì khát. Trời bỗng đổ mưa xối xả và để rồi tất cả các con sông dòng suối lại đầy nước, sự sống lại đâm chồi. Tóc nàng trải dài theo con suối và trở thành ngọn thác thật đẹp, thật duyên dáng như tấm lòng người con gái Êđê dịu hiền, chung thủy và đảm đang. Nàng đã chết để cho dân làng được sống. Tưởng nhớ nàng, dân làng đã lấy tên nàng H’Năng đặt cho tên của dòng sông chảy qua vùng đất này... Hôm nay, trên thác Thủy Tiên, dường như hiện lên vẻ đẹp, tình yêu và lòng chung thủy của nàng H’Năng.(*)
Thác Thủy Tiên như một nàng tiên nữ ẩn mình giữa núi rừng, đang mời gọi khách du lịch gần xa đến đây để được một lần chiêm ngưỡng, thưởng ngoạn vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng mà hữu tình... Năm 2009, Bộ VH-TT-DL có quyết định công nhận Thủy Tiên là di tích thắng cảnh quốc gia. Tuy nhiên, thác sẽ được nhiều người biết đến hơn và tìm đến để chiêm ngưỡng, thưởng ngoạn, nếu con đường từ trung tâm thị trấn dẫn vào thác được nâng cấp, tu sửa và có bảng chỉ đường.

(*): Theo dulichvietnam.asia/vn

Đỗ Lan

 


Ý kiến bạn đọc