Multimedia Đọc Báo in

Về với Xẻo Quýt

16:19, 18/05/2010

Xẻo Quýt thuộc 2 xã Mỹ Hiệp và Mỹ Long, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, một trong những địa danh đã đi vào lịch sử dân tộc. Khi xưa, Xẻo Quýt là vùng đầm lầy hoang vu, kênh rạch chằng chịt, lau sậy mịt mùng, những năm 1960-1975 đã được Tỉnh ủy Kiến Phong (nay là Đồng Tháp) chọn làm căn cứ chiến lược để lãnh đạo nhân dân kháng chiến. Giờ đây, Xẻo Quýt không chỉ là khu di tích lịch sử còn là một trong những điểm du lịch về nguồn độc đáo.

Trên xuồng ba lá giữa mênh mông rừng tràm
Trên xuồng ba lá giữa mênh mông rừng tràm

Nằm cách thị xã Cao Lãnh chừng 30km, khu rừng tràm Xẻo Quýt rộng hơn 20ha được tỉnh Ðồng Tháp quy hoạch, bảo tồn trở thành khu di tích cách mạng, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước. Năm xưa, những khoảnh rừng tràm tự nhiên nơi đây đã che chở cho cán bộ, chiến sĩ hoạt động cách mạng đến ngày toàn thắng 30-4-1975. Một căn cứ nằm giữa dày đặc đồn bốt địch, bom đạn ác liệt trong những trận càn nhưng vẫn đứng vững giữa lòng dân chỉ với những căn nhà hầm, công sự bí mật... rất đơn sơ mà vững chãi bởi được xây dựng bằng tài trí thao lược, lòng kiên trung, dũng cảm của quân dân ta.

 Những công sự chiến đấu được bảo tồn nguyên trạng
Những công sự chiến đấu được bảo tồn nguyên trạng

Những công sự chiến đấu hình chữ Z, chữ L được đào đắp bằng đất và tràm dùng để chiến đấu chống những trận càn của địch; hầm bí mật, nhà làm việc bằng tre, lá, công sự nổi, lều dã chiến; những “bãi ngù — tử địa” có gài lựu đạn chống trực thăng và xe tăng bộ binh… đến nay vẫn được bảo tồn nguyên trạng. Điều đặc biệt của khu căn cứ này là không bê tông, tường vôi, gạch đá mà hầu hết các công trình đều được phục chế bằng gỗ, tre, tràm, lá dừa nước.. rất tài tình.

Môi trường sinh thái trong lành với nhiều loài động vật hoang dã quý hiếm, trong đó có các loài chim
Môi trường sinh thái đa dạng với nhiều loài động vật hoang dã quý hiếm

Đến Xẻo Quýt vào mùa nước nổi, trên những chiếc xuồng ba lá, chúng ta có thể hít thở không khí trong lành trong hương tràm thơm mát. Môi trường sinh thái ở đây hết sức đa dạng với hơn 23ha rừng tràm tuổi thọ gần 50 năm có trên 170 loài thực vật và 200 loài động vật hoang dã, trong đó có 13 loài được ghi vào Sách đỏ Việt Nam như trăn mốc, rắn hổ trâu, rái cá, rùa hộp…

L.H (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc