Multimedia Đọc Báo in

Chợ Đồng Xuân

22:39, 01/09/2010

Chợ Đồng Xuân nằm trong khu phổ cổ Hà Nội, là chợ xuất hiện đầu tiên và có lịch sử lâu dài gắn liền với sự hình thành và phát triển thương mại của đất Thăng Long.

Nơi đây không đơn thuần là điểm giao thương mà còn có giá trị văn hóa, tinh thần phản ánh cuộc sống sinh hoạt của người dân Hà Nội xưa. Ngày nay, chợ Đồng Xuân vẫn phát huy truyền thống phát triển thương mại gắn liền với gìn giữ văn hóa và du lịch.

Chợ Đồng Xuân hình thành năm 1889 do người Pháp lập. Nằm trong tổng Đồng Xuân nên chợ có tên là Đồng Xuân. Người ta coi chợ Đồng Xuân là cái “dạ dày” của Hà Nội, sản vật các vùng miền đều đưa về bán ở đây.

 

Cùng với thời gian, chợ Đồng Xuân ngày càng phát triển, trở thành điểm hấp dẫn của người dân Hà thành và người nơi khác đến Hà Nội. Kháng chiến toàn quốc bùng nổ, chợ Đồng Xuân nằm trong Liên khu I và là điểm chiến đấu ác liệt.

Nhân dân Đồng Xuân đã anh dũng, kiên cường chiến đấu bảo vệ Hà Nội trong 60 ngày đêm khói lửa, từ cuối 1946 đầu năm 1947.

Chợ đêm Đồng Xuân ra đời năm 2003 vừa đa dạng hóa hoạt động của chợ, vừa phục vụ nhu cầu mua sắm vui chơi của khách du lịch. Tại đây còn tổ chức các hoạt động văn hóa dân gian như hát xẩm, hát chèo, quan họ Bắc Ninh... Chợ đêm Đồng Xuân kết nối với tuyến phố đi bộ Hàng Đào - Đồng Xuân thu hút đông đảo người Hà Nội, khách du lịch và dự định nghiên cứu mở rộng không gian phố đi bộ để chào mừng Hà Nội 1.000 năm tuổi.

Theo HNM

 


Ý kiến bạn đọc