Multimedia Đọc Báo in

Cảnh đẹp như mơ của suối Nước Moọc

10:15, 14/06/2011
Suối nước Moọc nằm trong khu Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha – Kẻ Bàng, là một khu du lịch sinh thái suối nước với phong cảnh hoang sơ và trong lành, đem đến cho du khách có một cảm giác thật tuyệt vời khi ngâm mình trong làn nước mát lạnh này.
 
Từ TP. Ðồng Hới (Quảng Bình), đi theo nhánh Đông đường Hồ Chí Minh về phía Bắc khoảng 60km, du khách sẽ gặp ngã ba Khe Gát, rẽ tiếp theo nhánh Tây, đi thêm khoảng 5km, sẽ đến với suối nước Moọc.
 
Nếu đi bằng đường bộ, du khách sẽ xuất phát từ Chày Lập, ngang qua trạm kiểm lâm để vào theo con đường ôm vòng quanh chân núi.
 
Hoặc cũng có thể tới với suối nước Moọc bằng cách chèo thuyền kayak trên sông Chày. Chèo thuyền trên sông Chày sẽ cho du khách có cơ hội được chiêm ngưỡng, tiếp xúc thật gần với khung cảnh thiên nhiên đa dạng, phóng khoáng, nhiều biến đổi - như nhìn qua thấu kính vạn hoa, mỗi góc xoay lại có thêm những chi tiết mới lạ, hấp dẫn.
 
Giữa chặng hành trình, du khách có thể ghé thăm hang Tối. Cửa vào hang là một vòm cao, bên dưới chảy ngầm một động nước dài gần 6km với những phiến đá chất chồng ngổn ngang. Nước có màu biếc xanh thăm thẳm, sắc xanh đặc trưng của các loại khoáng chất hòa tan với nồng độ cao.
 
Suối Nước Moọc bao gồm nhiều dòng nước lớn nhỏ đan xen, nối kết vào nhau như mạng lưới. Hàng hàng lớp lớp những tảng cuội lớn bám rêu xanh, khuất dưới tàng cây la đà. Các nhà nghiên cứu phán đoán, suối Nước Moọc chính là khởi nguồn cho dòng sông ngầm vĩ đại trong lòng động Phong Nha, vì lần theo từng nhánh nhỏ, bạn sẽ phát hiện chúng nhập với nhau thành ba dòng suối lớn rồi chui vào núi đá, mất dấu.
 
Đường vào suối Nước Moọc lúc xuyên qua rừng nguyên sinh rậm rạp với những loại cây quý đã được gắn biển, đề tên và những nhánh dây leo chằng chịt, lúc lại cheo leo trên những tảng đá lớn nhỏ lô nhô giữa lòng suối, lúc vắt vẻo ngang những chiếc cầu gỗ, cầu tre nhỏ xinh soi bóng xuống làn nước xanh thẳm.
 
Dòng nước trong vắt lúc len lỏi luồn qua khe đá róc rách êm ả, lúc lững lờ chảy bên những bãi đá cuội mang tên bãi Đào Tiên, bãi Tam Hợp..., lúc cuộn xoáy tung bọt trắng xóa gầm gào trên những dải đá ngầm phủ đầy rêu.
 
Có lúc dòng suối bỗng bí ẩn lặn mất hút vào các kẽ đá, chỉ còn lại tiếng nước chảy rì rào vọng lên từ lòng đất, rồi sau đó lại bất ngờ tuôn trào như mọc lên từ một khe đá khác. Chính sự bí ẩn ấy mà người đời đã đặt cái tên “Nước Moọc” cho dòng suối. Cái tên lạ lùng này có nghĩa là dòng nước “mọc” lên từ lòng đất, theo phương ngữ của người dân miền tây Quảng Bình đọc thành “Nước Moọc”, bởi nó bắt nguồn từ hệ thống sông ngầm bí ẩn chảy trong lòng các dãy núi đá vôi và là hợp lưu của nhiều đụn nước nhỏ “mọc” lên từ lòng đất như thế.
 
Không chỉ có màu nước xanh trong vắt, Nước Moọc còn quyến rũ với những cánh bướm trắng rập rờn khắp nơi. Bướm vờn đuổi trên ngọn cây, quấn quýt bên những khóm hoa dại, dập dờn trên mặt nước xanh thăm thẳm và đuổi theo bước chân, đậu cả lên vai áo, mái tóc của du khách.
 
Tới đây du khách còn có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo và sự đa dạng của một quần thể động thực vật (bao gồm cả các loài hoa phong lan nổi tiếng).
 
Trong khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp bên dòng suối trong vắt với không gian yên tĩnh chỉ có tiếng chim hót và tiếng nước róc rách chảy. Khung cảnh suối Nước Moọc như đẹp đến mê mẩn lòng người. Tới đây, con người như được hòa mình vào với thiên nhiên, thoát ra khỏi những lo toan phiền muộn của đời thường. Dừng chân và thưởng thức những món ăn dân dã như tôm và thịt nướng.
 
Đến suối Nước Moọc, du khách sẽ tham gia nhiều hoạt động lý thú: thuê xe đạp leo núi, chèo thuyền cao su trên các dòng suối, câu cá trên suối (tại đây có nhiều loài cá đặc trưng riêng của vùng núi đá vôi Quảng Bình: cá chình hang động, cá lăng Quảng Bình...). Du khách có thể ở lại 1-3 ngày trong ngôi làng nhỏ Chày Lập, trải nghiệm cuộc sống hằng ngày của những người dân bằng cách sống trong ngôi nhà của họ, làm việc với họ ở trong vườn, ngoài đồng và vui chơi với những đứa trẻ hiếu kỳ. 
G.T ( Giới thiệu)
 

Ý kiến bạn đọc