Multimedia Đọc Báo in

Lên cao nguyên Lâm Viên đi xe lửa

13:40, 19/09/2011

Ga hỏa xa Đà Lạt là nhà ga cao nhất Việt Nam đã được Bộ Văn hóa - Thông tin xếp hạng Di tích kiến trúc Quốc gia năm 2001. Khuôn viên ga tọa lạc ở độ cao trên 1500m so với mặt nước biển và được đánh giá là Nhà ga đẹp nhất Đông Dương. Cùng với ga Hải Phòng, ga hỏa xa Đà Lạt được xem là cổ kính nhất Việt Nam hiện nay.

Năm 1933, tuyến đường sắt Phan Rang - Đà Lạt hoàn thành được đưa vào sử dụng. Để tàu vượt lên đèo Ngoạn Mục hiểm trở ấy, các chuyên viên hỏa xa đến từ Pháp, Thụy Sĩ đã phải thiết kế đường ray răng cưa, đồng thời bên cạnh một toa kéo phía trước còn có một toa đẩy phía sau để vượt đèo. Đoạn đường sắt chỉ dài hơn 100km nhưng phải thi công trong hơn 10 năm mới hoàn thành.

Công trình ga hỏa xa Đà Lạt này  do hai kiến trúc sư Moncet và Revéron thiết kế xây dựng từ năm 1932 và hoàn tất năm 1936. Trong ý tưởng sáng tạo, họ mô phỏng hình ảnh dãy núi Lang Biang - biểu tượng của Đà Lạt. Chiếc đồng hồ đặt ở mặt tiền ga tượng trưng cho thời gian bác sĩ Yersin chinh phục cao nguyên Lâm Viên mà ông đã ghi trong nhật ký.

Đầu tàu cổ ở sau nhà ga hỏa xa Đà Lạt.
Đầu tàu cổ ở sau nhà ga hỏa xa Đà Lạt.
Từ năm 1991, ngành đường sắt khôi phục lại đoạn đường sắt này  và đưa vào khai thác du lịch. Lượng du khách đi xe lửa tăng dần hằng năm. Những năm qua, Ga Đà Lạt đã liên kết với các công ty du lịch… và Khách sạn Sotifel DaLat Place đưa khách đi tham quan, tổ chức ăn điểm tâm, ăn trưa trên tàu cho nhiều đoàn khách. Một chuyến tham quan bằng xe lửa trên phố núi thú vị với giá vé chỉ 20.000 đồng/ người.

Chỉ ngồi trên xe lửa với thời gian ngắn ngủi nhưng bạn có thể khám phá phần nào nét sinh hoạt, văn hóa, cảnh trí… của Đà Lạt xưa và nay.

Tiếng còi tàu "rúc” lên báo hiệu tàu chuẩn bị khởi hành và “xành xạch” chầm chậm rời ga. Xe lửa chui qua cây cầu, vượt qua xóm dân cư, vượt dốc và lúc này tàu đang “treo” trên đỉnh đồi cao. Phía trước là những biệt thự tuyệt đẹp nửa ẩn nửa hiện trong những rặng thông xanh,  hồ Than Thở với huyền thoại “Đồi thông hai mộ”, rừng “Ái ân” đang hiện rõ dần trước mắt, khung cảnh mặt hồ nước trong xanh in bóng ngàn thông reo trong gió, cảnh trí thật thơ mộng và trữ tình. Tàu vừa ôm cua theo triền dốc, đưa du khách xuyên qua những dãy nhà kính trồng hoa, trồng rau sạch theo công nghệ mới và các vườn rau xanh tươi đủ loại nào là atisô, dâu tây, khoai tây, bắp cải, cà rốt… Vượt qua đoạn đường 7 km, du khách sẽ đến “ga” Trại Mát . Đây là trạm dừng để du khách đi tham quan chùa Linh Phước, trước đây còn gọi là chùa Rồng, vì trong hoa viên cạnh chùa có một con rồng được xây dựng bằng ve chai rất độc đáo, người có thể chui vào bụng rồng. Đặc biệt, có chiếc chuông đồng lớn nhất Đà Lạt nặng tới 8,5 tấn được treo trong bảo tháp khá to. Ngoài ra, bạn thưởng thức các món ăn như mì Quảng do con cháu những người dân Điện Bàn (Quảng Nam) vào Đà Lạt vào những năm 1930 chế biến, hoặc những tô bún bò xứ Huế đặc sắc kèm với đĩa rau xanh “bát ngát”, giá cả lại rẻ đến không ngờ hoặc mua những mớ hoa, rau, dâu tây… tươi rói, mỡ màng.

Du lịch bằng xe lửa trên cao nguyên Lâm Viên quả là một trải nghiệm thú vị khó quên.

NguyễnThị Mỹ Nữ

Ý kiến bạn đọc