Multimedia Đọc Báo in

Sử dụng hóa chất để diệt ruồi và giảm mùi hôi phân gà

07:51, 08/12/2010

Nhiều năm qua, khi các trang trại nuôi gà ở buôn Sút M’rư, xã Cư Suê (Cư M’gar) được xây dựng, bà con trong buôn phải sống chung với ruồi và mùi hôi thối bốc ra từ các trại gà, môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, các chủ trại gà trên địa bàn đã tìm ra cách mới xử lý chất thải nên tình trạng ô nhiễm đã giảm đáng kể.

Trại gà của anh Trần Xuân Long được xây dựng từ năm 2001, có quy mô khoảng 4.000 con. Trước đây, khi lượng phân gà thải ra,  gia đình anh không dọn ngay mà để đến một tuần mới thu dọn bán cho các hộ sản xuất dùng làm phân bón cho cây trồng trong khi lại không biện pháp kỹ thuật để xử lý số phân này. Đây cũng chính là môi trường thuận lợi cho đàn ruồi phát triển, đặc biệt là vào mùa khô hằng năm, số lượng ruồi xuất hiện dày đặc, không chỉ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng tới cuộc sống của con người mà nó còn là nguyên nhân khiến đàn gà chậm lớn hoặc phát sinh bệnh dịch ở gà. Để khắc phục tình trạng ô nhiễm, mỗi khi có lượng phân gà thải ra, anh Long sử dụng thuốc Hantox trộn với Rigân và Inpotrator phun lên phân gà để tiêu diệt sự sinh sôi của đàn ruồi, đồng thời anh cũng dùng thuốc Cloramin B, AM, Vedan để khử mùi hôi thối từ phân gà. Với cách làm đơn giản này, tình trạng ruồi tại trại gà của gia đình anh không những được hạn chế mà mùi hôi từ lượng phân cũng giảm đáng kể.   

Anh Trần Xuân Long đang phun thuốc để diệt ruồi.
Anh Trần Xuân Long đang phun thuốc để diệt ruồi.

Buôn M’rư, xã Cư Suê có 7 trại gà, mỗi trại có trung bình từ 3.000-5.000 con. Hiện nay, hầu hết các trại gà đều áp dụng phương pháp này nên tình trạng ô nhiễm môi trường tại đây đã được cải thiện. Tuy nhiên, đây chỉ là cách làm tự phát của một số hộ dân, chưa khẳng định được việc sử dụng các hóa chất như trên để tiêu diệt ruồi và làm giảm mùi hôi từ phân gà có tác động đến môi trường cũng như ảnh hưởng đến cây trồng do bón loại phân này như thế nào. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng nên kiểm định tác dụng của cách làm này để sớm có khuyến cáo, hướng dẫn cho người dân.

 

Trung Dũng

 


Ý kiến bạn đọc