Multimedia Đọc Báo in

Nghị lực vượt khó của một cựu chiến binh

06:05, 13/07/2011

Quê ở huyện Vũ Thư (tỉnh Thái Bình), năm 1966, anh Phan Doãn Kiệm đã tình nguyện viết đơn nhập ngũ. Sau hơn 6 năm phục vụ trong quân ngũ, anh xuất ngũ và làm nghề lái xe. Đến năm 1986, anh và vợ quyết định chọn thôn 3, xã Ea Tar (Cư M’gar) làm quê hương thứ hai của mình.

Khởi đầu bằng đôi bàn tay trắng nên cuộc sống gia đình anh Kiệm gặp rất nhiều khó khăn. Vợ chồng anh phải xoay đủ nghề để kiếm sống, nhiều khi anh phải đi vá xe đạp và chị phải đi bán bánh tráng dạo... Đối diện với những khó khăn của  đời thường, với bản lĩnh của người lính không chịu lùi bước trước khó khăn, dần dần anh đã tích lũy, dành dụm được một ít vốn, cộng với số tiền vài triệu đồng bán căn nhà ngoài quê để mua 3 sào đất trống trồng cây cà phê, đồng thời trồng xen các loại cây ngắn ngày. Anh luôn chịu khó tìm tòi học hỏi những tiến bộ khoa học kỹ thuật để áp dụng vào vườn cây của mình, nhờ vậy vườn cà phê của gia đình anh sinh trưởng, phát triển tốt và cho năng suất cao, dù chỉ có 300 cây cà phê nhưng năm nào anh cũng thu được từ 8 tạ - 1 tấn.

 
Thấy cuộc sống gia đình còn nhiều khó khăn, anh Kiệm đã bàn với vợ tăng thu nhập bằng cách chăn nuôi heo. Lúc đầu, do khó khăn về vốn nên anh chỉ nuôi 3 - 4 con heo thịt. Cũng nhờ chịu thương, chịu khó và tích lũy dần, đến nay trong chuồng gia đình anh lúc nào cũng có khoảng 30 con heo, trung bình mỗi năm xuất bán ra thị trường 3 đợt, mỗi đợt 1,5 tấn heo hơi, trừ chi phí đi anh thu lãi gần 60 triệu đồng/ năm. Tận dụng nguồn phân heo, anh Kiệm đã đầu tư xây dựng hầm Biogas vừa giảm ô nhiễm môi trường vừa cung cấp nguồn khí gas để đun nấu và thắp sáng, chi phí cho sinh hoạt cũng giảm đáng kể. Không thỏa mãn với kết quả đạt được, có vốn anh Kiệm đã đầu tư mua thêm 1 ha đất trồng cà phê. Hiện nay, sau khi chia đất cho các con, anh còn giữ lại 3 sào cà phê và 30 con heo, hằng năm trừ chi phí anh vẫn thu lãi gần 80 triệu đồng.

Điều đáng quý là không chỉ chú tâm làm kinh tế, anh Phan Doãn Kiệm còn tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương và được bầu làm chi hội trưởng cựu chiến binh của thôn. Với vai trò chi hội trưởng, anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và nhiều lần được biểu dương khen thưởng.

Trung Dũng

 


Ý kiến bạn đọc