Multimedia Đọc Báo in

Triệu phú buôn Kdun

05:53, 13/07/2011

Bà con trong buôn Kdun, xã Cư Ebur (TP.Buôn Ma Thuột) thường gọi gia đình anh Ama Nanh là “Nhà giàu nhất buôn Kdun này”.

Năm 1985, khi anh Ama Nanh lập gia đình, cha mẹ chỉ để lại cho vợ chồng anh một mảnh đất nhỏ đủ để dựng một gian nhà ván. Cuộc sống khó khăn, lại đông con (7 người con) nên anh chị “chỉ lo cho các cháu ngày 2 bữa ăn cũng là một việc vất vả rồi”. Đến năm 1988, tích cóp được một số tiền từ việc làm thuê, cuốc mướn, vợ chồng Ama Nanh mua một sào ruộng nước. Không có vốn đầu tư, anh quyết định trồng rau lang lấy dây bán cho các hộ chăn nuôi. Chị H’Bunh, vợ anh, hằng ngày phải cọc cạch đạp xe đi tới các chợ ở Buôn Ma Thuột để bán từng bó rau lang, nhặt nhạnh từng đồng tiền lẻ. Một thời gian sau, từ số tiền tích cóp và vay mượn, vợ chồng anh mua thêm được 1,8 ha đất. Ama Nanh quyết định trồng mía, quay mật bán. Làm ăn ngày càng khấm khá, đến năm 1999, tiền bạc dư dả, có của ăn của để, anh đã xây dựng được một ngôi nhà khang trang để ở. Ngày đó, ngôi nhà của Ama Nanh đã được coi là lớn và khang trang nhất buôn Kdun.

Mô hình chăn nuôi hươu của gia đình anh Ama Nanh.
Mô hình chăn nuôi hươu của gia đình anh Ama Nanh.
Không chịu dừng lại ở đó, anh quyết định mua thêm 1 ha đất. Với 3 ha đất trong tay, Ama Nanh mạnh dạn chuyển đổi từ trồng mía sang trồng cà phê (2 ha), trồng lúa (7 sào) và luân canh đậu, bắp (3 sào). Đến nay, những diện tích này đã cho thu nhập ổn định gần 200 triệu đồng/năm. Tiếp đó, Ama Nanh đầu tư vào gia súc, gia cầm và nuôi hươu lấy nhung. Hiện nay, gia đình anh nuôi  4 con hươu, mỗi năm cho thu hoạch từ 4-6 kg, với mức giá 10 triệu đồng/kg mang lại nguồn thu từ 40-60 triệu đồng/năm. Ngoài ra, thu nhập từ nuôi bò (12 con), nuôi heo (10 con), nuôi gà … cũng mang lại thêm 15-20 triệu đồng cho gia đình anh sau khi đã trừ hết chi phí. Để giảm chi phí cho công việc nương rẫy, Ama Nanh đã  mua 2 máy tuốt lúa, tuốt đậu, bắp; 2 máy cày; 1 xe độ và 1 xe cày... không chỉ phục vụ cho việc sản xuất của gia đình, lúc rảnh rỗi, anh còn đi cày thuê cho các nhà khác…

Với tổng thu nhập gần 400 triệu đồng/năm, gia đình  anh Ama Nanh là một tấm gương làm kinh tế giỏi được nhiều người dân buôn Kdun học tập.

Bá Thăng

Ý kiến bạn đọc