Multimedia Đọc Báo in

Đội ngũ trí thức cần gắn kết hơn với nông dân

09:32, 23/09/2011

Theo Chỉ thị 42 của Bộ Chính trị ngày 16-4-2010 về việc tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật hiện nay trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước, Liên hiệp hội cần có trình độ chuyên môn nhất định, có đạo đức cách mạng và uy tín nhất định, như vậy mới lãnh đạo và tập hợp được lực lượng trí thức trong cơ chế thị trường như hiện nay để phục vụ và góp phần xây dựng phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Dak Lak có 44 dân tộc anh em chung sống, trên 80% dân số làm nông nghiệp. Bằng hành động của mình, ngành khoa học và công nghệ nói chung và Liên hiệp hội nói riêng tiếp tục thực hiện Chương trình hành động số 26 của Tỉnh Đảng bộ khóa 14 và Chương trình hành động số 1827 của UBND tỉnh về việc thực hiện Nghị quyết số 26. Nghị quyết của BCH TW Đảng khóa X về nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Bên cạnh đó, Nghị quyết Trung ương 7 khóa X và Chỉ thị 42 của Bộ Chính trị quan tâm đến việc xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước được đông đảo các nhà khoa học đánh giá cao với nhiều nội dung đột phá. Tuy nhiên, để đưa nghị quyết đi vào cuộc sống, đưa được những đóng góp của trí thức vào phục vụ đất nước, các nhà khoa học cho rằng, phải có những chiến lược thực hiện cụ thể (cả chiến lược ngắn hạn và dài hạn); tổ chức các hội nghị triển khai, hội thảo, sinh hoạt câu lạc bộ trí thức, diễn đàn để đưa ra những chiến lược, kế sách trong việc tập hợp, huy động đội ngũ tri thức tham gia và đóng góp vào các hoạt động xã hội. Đặc biệt cần phải có những chương trình gắn kết 4 nhà: Nhà quản lý hoạch định ra các chế độ chính sách; nhà khoa học nghiên cứu và ứng dụng các tiến bộ KHKT mới cho người sản xuất và nông dân; nhà doanh nghiệp là những nhà đầu tư kinh doanh dịch vụ và thu mua sản phẩm của người dân làm ra và cuối cùng là nhà nông, người sản xuất làm ra sản phẩm cho xã hội. Hoạt động của đội ngũ trí thức phải đến được với người nông dân, phải đưa được những kiến thức và ứng dụng được những thành tựu khoa học kỹ thuật đến với người dân. Đó cũng là nhiệm vụ quan trọng của Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật.

Để làm được như vậy, cần có sự phối hợp hài hòa giữa các cấp ngành, sự quan tâm và chỉ đạo của Nhà nước nhất là trong củng cố và xây dựng đội ngũ trí thức. Đặc biệt, tỉnh ta cần quan tâm bố trí cho Liên hiệp hội có đủ kinh phí hoạt động hằng năm, đủ biên chế để hoạt động chuyên môn và hành chính, hỗ trợ xây dựng trụ sở liên cơ quan để tạo điều kiện thuận lợi cho các hội thành viên trong hoạt động.

TS. Y Ghi Niê
(Phó Chủ tịch Liên hiệp hội tỉnh, Giám độc Sở KHCN)

 


Ý kiến bạn đọc