Multimedia Đọc Báo in

Thu nhập cao từ mô hình xen canh

09:15, 16/09/2011

Mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, bố trí các loại cây trồng một cách khoa học theo mô hình xen canh… đã mang lại hiệu quả kinh tế gấp 3 lần so với chỉ trồng chuyên canh cây cà phê truyền thống là nét nổi bật của mô hình đa cây của hộ ông Võ Văn Hoàng, xã Hòa Thuận (TP. Buôn Ma Thuột).

Từ thực tế sản xuất cà phê còn thiếu bền vững,  khi được mùa thì mất giá, khi được giá thì mất mùa, sau một thời gian nghiên cứu, bỏ công đi học tập các mô hình làm ăn hiệu quả, đầu năm 2003, ông Võ Văn Hoàng đã mạnh dạn chặt bỏ phần lớn diện tích 1,5 ha cà phê tại vườn nhà để thực hiện mô hình xen canh. Trên điện tích này ông bố trí các loại cây trồng  khá hợp lý và có tính khoa học: trồng lại 800 gốc cà phê,  265 cây sầu riêng Dona Thái Lan, 100 trụ tiêu, 245 cây măng cụt và 600 cây chè xanh. Cà phê trồng cách nhau 4 mét, cứ 2 hàng cà phê trồng 1 hàng tiêu, cách 1 hàng tiêu thì trồng 1 hàng sầu riêng, còn vòng ngoài thì trồng các loại cây ăn trái, chè xanh…

Cây sầu riêng trĩu quả của hộ ông Võ Văn Hoàng ở thôn 5, xã Hòa Thuận.
Cây sầu riêng trĩu quả của hộ ông Võ Văn Hoàng ở thôn 5, xã Hòa Thuận.

Việc bố trí các loại cây trồng như thế này không những tạo sự phì nhiêu cho đất, bảo đảm độ thoáng mát cho cây,  nâng cao năng suất… mà còn cho thu hoạch trải đều quanh năm: tháng 2 thì thu hoạch tiêu, từ tháng 6 đến tháng 9 thu hoạch sầu riêng, măng cụt; tháng 10 đến tháng 12 thì thu hoạch cà phê…Theo ông Hoàng, căn cứ vào độ màu mỡ cũng như diện tích rộng hẹp của đất để trồng cây cho hợp lý sẽ không sợ các giống cây tranh giành chất dinh dưỡng hoặc ảnh hưởng xấu lẫn nhau.  Với diện tích 1,5 ha này, bình quân mỗi năm gia đình ông Võ Văn Hoàng thu hoạch được 3,5 tấn cà phê nhân, 30 tấn sầu riêng, 1 tấn măng cụt, 5 tạ tiêu và nhiều loại cây trái khác…với tổng thu nhập trên 600 triệu đồng. Đối với 245 cây măng cụt năm thứ 8 hiện nay đang trong giai đoạn cho thu bói, nhưng vài ba năm nữa khi đi vào kinh doanh mỗi năm gia đình ông Hoàng sẽ có thu hoạch trên 7 tấn quả, với giá 30.000 đồng/1kg thì sẽ có thêm 200 triệu đồng. Thu nhập này đã tăng gấp 3 lần trên cùng một diện tích so với trồng độc canh cây cà phê hoặc cây trồng khác.

Nói về kinh nghiệm ông Hoàng chia sẻ: cần nhạy bén học hỏi kinh nghiệm, biết áp dụng khoa học kỹ thuật, nắm vững điều kiện thổ nhưỡng đến mảnh đất mình canh tác… để có lựa chọn, bố trí các loại cây trồng phù hợp, có hiệu quả kinh tế cao theo hướng phát triển bền vững, không mang tính thời vụ.
Có thể nói, mô hình kinh tế của gia đình ông Võ Văn Hoàng là một điển hình của xã Hòa Thuận trong việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mô hình trồng xen canh này đang được bà con nông dân xã Hòa Thuận học tập và nhân rộng.

Xuân Hậu

Ý kiến bạn đọc