Multimedia Đọc Báo in

Người cựu chiến binh làm giàu trên vùng đất khó

08:47, 17/07/2013

Năm 1993, vì thiếu đất sản xuất nên gia đình cựu chiến binh Đinh Văn Biển từ quê hương Nhân Khang (huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) vào Tây Nguyên để lập nghiệp. Sau khi đến một số nơi, anh quyết định dừng chân tại thôn 1, xã Yang Mao (huyện Krông Bông). Chỉ có hai bàn tay trắng, không có đất sản xuất nên vợ chồng anh hằng ngày phải đi làm thuê để kiếm sống. Mỗi ngày vợ chồng anh đi làm chỉ được vài chục nghìn đồng; trừ chi phí sinh hoạt, số tiền còn lại được dành dụm để thuê đất tỉa đậu, tỉa bắp...

Sau 20 năm vừa làm vừa tích cóp, gia đình anh đã mua được 5 ha đất. Với bản tính cần cù, chịu khó, anh đã biến vùng đất đồi dốc, sỏi đá thành một trang trại nhiều loại cây có giá trị kinh tế cao. Anh tâm sự: “Trước kia vùng đất này vừa dốc, nhiều đá lại toàn là cỏ tranh và le. Người chủ trước ngại, không muốn khai phá nên bán lại cho mình. Hai vợ chồng mình đã vất vả đào từng gốc le và cỏ tranh để khai phá. Thời gian đầu, gia đình mình trồng cà phê, trồng điều, hồ tiêu, sau đó trồng các loại cây ăn quả và các loại cây mới như: mắc ca, mủ trôm. Mấy năm gần đây, gia đình mình mở rộng đất trên đồi để trồng dứa…”. Trên diện tích đất hiện có của gia đình anh giờ đây đã phủ màu xanh tươi tốt với những loại cây đã cho thu nhập như: 1.800 cây cà phê, 36 cây điều, 100 cây hồ tiêu và một số loại cây anh mới trồng được vài ba năm như: 250 cây sầu riêng, 250 cây mắc ca, hơn 1000 cây mủ trôm… Ngoài ra anh còn trồng rất nhiều các loại cây ăn quả, các loại rau, chăn nuôi nhím và nhiều gà vịt. Thu nhập mỗi năm của gia đình anh gần 400 triệu đồng.

Cựu  chiến binh Đinh  Văn Biển (bên phải).
Cựu chiến binh Đinh Văn Biển (bên phải).

Kinh tế phát triển, gia đình anh đã xây được nhà cửa khang trang, mua sắm nhiều tiện nghi đắt tiền phục vụ sản xuất, sinh hoạt và có điều kiện chăm lo cho con cái ăn học. Bên cạnh đó anh còn là một hội viên tích cực của Chi hội Cựu chiến binh thôn 1, xã Yang Mao; đã được chọn đi báo cáo điển hình tại Hội nghị cựu chiến binh làm kinh tế giỏi huyện Krông Bông.

 Tùng Lâm

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc