Multimedia Đọc Báo in

Huyện Buôn Đôn: Tình trạng khai thác, vận chuyển gỗ lậu vẫn diễn biến phức tạp

11:20, 25/08/2010

Buôn Đôn, là huyện có diện tích rừng đặc dụng lớn nhất trong cả nước. Những cánh rừng ở Buôn Đôn có một trữ lượng lớn gỗ quý hiếm. Những năm qua tình trạng khai thác, vận chuyển gỗ lậu ở địa phương này diễn một cách  nghiêm trọng. Mặc dù chính quyền địa phương và chủ rừng đã triển khai một số biện pháp để ngăn chặn nhưng hiện nay tình trạng trên vẫn diễn biến phức tạp. Chỉ trong vòng một  tuần qua (từ 14 đến 21/8/2010), cơ quan chức năng đã phát hiện và xử lý 10 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng – chủ yếu là vận chuyển gỗ trái phép trên tuyến tỉnh lộ 1.

Gỗ lậu được vận chuyển ngang nhiên trên tỉnh lộ 1
Trong đêm 14-8 tổ xung kích của Vườn quốc gia Yook Đôn phát hiện chiếc xe ô tô biển kiểm soát 47P – 0826 vận chuyển hơn 13 m3 gỗ (quy tròn) từ nhóm 2a đến nhóm 5 trên tuyến tỉnh lộ 1. Khi bị phát hiện, lái xe và chủ xe bỏ trốn, sau hai ngày chủ hàng mới đến trình hồ sơ. Nhưng thật kỳ lạ là gỗ xẻ trên xe hãy còn tươi nguyên mà lý lịch gỗ lại là gỗ mua thanh lý bán đấu giá tang vật từ đầu năm 2009(?). Điều đó cho thấy vụ việc này còn nhiều khuất tất cần làm rõ. Trong  khi kiểm lâm Vườn Quốc gia Yook Đôn đang điều tra, xác minh làm rõ nguồn gốc hơn 13 m3 gỗ chở trên chiếc xe này thì những ngày sau đó lực lượng kiểm lâm của Vườn và Hạt Kiểm lâm huyện Buôn Đôn tiếp tục phát hiện và bắt giữ nhiều vụ việc khác vi phạm Luật bảo vệ và phát triển rừng.   

xe ô tô biển kiểm soát 47P-0826 chở hơn 13m3 gỗ không có chứng từ bị bắt giữ đêm 14-8-2010.
Xe ô tô biển kiểm soát 47P-0826 chở hơn 13m3 gỗ không có chứng từ bị bắt giữ đêm 14-8-2010.


Một chiếc xe cày chở trên 2,2 mét khối gỗ (quy tròn), chủ yếu là gỗ Hương  thuộc loại gỗ quý hiếm nhóm 2a, bị bắt giữ vào khoảng 8 giờ  ngày 21-8-2010. Trước đó ít phút chiếc xe cày chở gỗ quý hiếm này ngang nhiên rồ ga, xì khói đen chạy ầm ầm trên đường lớn ngang qua cổng Hạt Kiểm lâm huyện ngay giữa thanh thiên bạch nhật mà không hề bị ai kiểm tra (?). Khi có người dân tìm gặp được lực lượng kiểm lâm cơ động của huyện trực trong ngày hôm đó báo tin về sự việc này thì chiếc xe này mới bị bắt giữ. Hai đối tượng trên chiếc xe chở gỗ lậu đã bỏ của chạy lấy người.

Qua kiểm tra trên xe cày (biển số 47N – 5491) có 16 hộp gỗ với khối lượng hơn 2,2 m3 gỗ (quy tròn), trong đó có 14 hộp là gỗ hương. Một số người dân xã Ea Wer (Buôn Đôn) còn cho biết: trước khi chiếc xe chở gỗ lậu này chạy qua cổng Hạt Kiểm lâm Buôn Đôn nó còn chạy qua cả chốt kiểm tra lâm sản liên ngành của huyện Buôn Đôn đặt ngay bên đường tỉnh lộ 1- trong lúc có 3 cán bộ trực tại chốt này(?).

Xe ô tô hết hạn sử dụng được lâm tặc dùng chở gỗ lậu
Trước đó, trong các ngày từ 15 đến 20-8, tổ xung kích của Vườn quốc gia Yook Đôn cũng đã bắt giữ một xe cày và 2 xe ô tô chở gỗ lậu. Ngoài ra còn thu giữ một khối lượng lớn gỗ vô chủ đang tập kết ở buôn Trí, xã Krông Na (Buôn Đôn). Trong đó có một chiếc xe Toyota bán tải, biển kiểm soát 47L-3021, do một người lái xe tên là Phong - trú tại xã Krông Na, huyện Buôn Đôn điều khiển, vận chuyển trái phép gần 2 m3 gỗ hương, từ hướng Buôn Đôn về TP. Buôn Ma Thuột. Điều đáng nói là chiếc xe này đã hết hạn sử dụng cả 8 tháng nay nhưng nó vẫn được lâm tặc sử dụng để vận chuyển gỗ lậu ngang nhiên trên tỉnh lộ 1. Tại sân của Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Yook Đôn và Hạt Kiểm lâm huyện Buôn Đôn hiện có tới cả chục xe ô tô hết hạn sử dụng được lâm tặc sử dụng chở gỗ lậu từng bị bắt giữ trước đây. Thường thì những xe này được lâm tặc sử dụng chở gỗ lậu và nếu bị bắt thì bọn chúng bỏ luôn. Cũng trong tuần qua, chiếc xe ô tô thứ 2 mới bị kiểm lâm Vườn Quốc gia Yook Đôn bắt giữ thuộc loại xe tải, thùng phủ bạt kín, biển kiểm soát  47L – 7223 chở hơn 2,5 m3 gỗ căm xe  (thuộc nhóm 2) khi chạy trên tuyến tỉnh lộ.  

Trong đêm 15-8, tổ xung kích của Vườn cũng đã bắt giữ chiếc xe cày có thùng kéo chở 2 lóng gỗ hương đường kính tới gần 80 cm khối lượng khoảng 2 mét khối, đang lưu hành trên tỉnh lộ 1. 

Chiếc xe cày chở gỗ quý hiếm bị bắt giữ ngày 21-8-2010.
Chiếc xe cày chở gỗ quý hiếm bị bắt giữ ngày 21-8-2010.


Một tuần thu giữ hơn 30 m3 gỗ lậu
Ngoài những vụ nêu trên, từ 14 đến 21-8, Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Yook Đôn và Hạt Kiểm lâm huyện Buôn Đôn còn phát hiện 5 vụ tàng  trữ gỗ lậu khác. Như vậy, chỉ trong vòng một tuần qua trên địa bàn huyện Buôn Đôn đã phát hiện và xử lý 10 vụ tàng trữ, vận chuyển gỗ trái pháp luật với khối lượng trên 30 m3 gỗ, trong đó có tới 10 m3 gỗ hương. Theo nhận định của các cán bộ kiểm lâm thì gỗ quý hiếm nhóm 2a được lâm tặc khai thác trong Vườn quốc gia Yook Đôn.

Cũng trong tuần qua, từ nguồn thông tin người dân cung cấp, lực lượng kiểm lâm Vườn quốc gia Yook  Đôn đã phát hiện được hiện trường nơi lâm tặc mới cắt hạ 4 cây gỗ hương trong đó cây lớn nhất đường kính tới 1,2 m.

Qua những vụ việc nói trên đã cho thấy tình trạng xâm hại tài nguyên rừng ở Vườn quốc gia Yook Đôn, cũng như vận chuyển gỗ trái phép trên địa bàn huyện Buôn Đôn vẫn diễn biến phức tạp.

Hoàng Dưỡng

 


Ý kiến bạn đọc