Multimedia Đọc Báo in

Nỗ lực bảo vệ môi trường ở huyện Krông Buk

10:48, 10/06/2011

Nhận thức rõ về tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường (BVMT), những năm gần đây, chính quyền và nhân dân huyện Krông Buk đã và đang có nhiều biện pháp, hoạt động nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường, góp phần tạo điều kiện thuận lợi trong sinh hoạt và sản xuất,  nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Với những biện pháp chỉ đạo quyết liệt của chính quyền địa phương và sự hưởng ứng tích cực của đông đảo người dân, công tác BVMT ở các xã trên địa bàn huyện Krông Buk đang từng ngày có sự chuyển biến đáng khích lệ. Một số xã đã trở thành điểm sáng trong công tác bảo vệ môi trường như xã Pơng Drang, Ea Sin, Cư Pơng. Là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Krông Buk, Ea Sin được đánh giá khá tốt trong công tác bảo vệ cảnh quan môi trường nông thôn. Đời sống của người dân nơi đây chủ yếu dựa vào trồng trọt, chăn nuôi; khu dân cư được phân bố theo dạng nhà liền vườn, do đó, công tác xử lý rác thải của người dân hầu hết là đốt hoặc chôn lấp. Trước đây, hiện tượng đổ rác thải tràn lan, nuôi heo, bò thả rông hay dưới sàn nhà và vứt xác động vật chết đã ảnh hưởng không nhỏ tới cảnh quan môi trường. Từ khi chính quyền địa phương tổ chức các buổi tuyên truyền BVMT, vận động người dân chăn nuôi gia súc trong chuồng trại riêng biệt, vấn đề ô nhiễm môi trường trong xã đã được cải thiện đáng kể. “Chúng tôi thường nắm bắt thông tin về môi trường thông qua Đài truyền thanh huyện và các buổi họp thôn, buôn của xã. Bây giờ, ý thức của mọi người trong công tác BVMT đã được nâng lên, không còn tình trạng vứt rác thải bừa bãi như trước”, một người dân xã Ea Sin chia sẻ.

Không những xử lý rác trong nhà, mà mọi người đều tự nguyện xử lý rác thải cả ngoài đường.
Không những xử lý rác trong nhà, mà mọi người đều tự nguyện xử lý rác thải cả ngoài đường.
Từ nhiều năm nay, xã Pơng Drang thường xuyên triển khai các chương trình BVMT trong cộng đồng dân cư như tổ chức các buổi tuyên truyền ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường đến mọi tầng lớp nhân dân, vận động các hộ gia đình sinh sống dọc Quốc lộ 14 ký kết hợp đồng thu gom rác với Công ty TNHH Một thành viên vận tải Thành Đạt… Nên tình trạng vứt rác thải bừa bãi không còn tái diễn, mà mọi người luôn vận động, nhắc nhở nhau giữ vệ sinh môi trường. Có thể nói, công tác vệ sinh môi trường đã mang lại những lợi ích thiết thực cho đời sống nhân dân, môi trường sống lành mạnh, sức khỏe được đảm bảo, cuộc sống dần đi lên. Theo anh Trần Minh Trân, Trưởng Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện, cộng đồng tham gia bảo vệ môi trường sẽ làm cho mọi đối tượng trong xã hội đều thấy được vai trò, trách nhiệm của mình trong giữ gìn, BVMT tại nơi mình sinh sống. Muốn thực hiện được cần phải phát huy vai trò của các tổ chức, đoàn thể ở địa phương. Trong thực hiện không nóng vội, cần phải có thời gian để tạo thói quen, xây dựng nếp sống theo hướng thân thiện với môi trường, góp phần phát triển xã hội bền vững.

Bên cạnh sự tham gia BVMT của cộng đồng dân cư, chính quyền huyện Krông Buk cũng đã có nhiều hành động thiết thực trong công tác này như: Trang bị xe chở rác cho Công ty TNHH Một thành viên Vận tải Thành Đạt để thu gom rác trên địa bàn các xã của huyện dọc Quốc lộ 14; trang bị thùng rác ở các điểm công cộng như chợ, trường học, điểm dừng xe buýt… Thường xuyên kiểm tra, nhắc  nhở các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện thực hiện tốt việc xử lý chất thải, không để ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Qua đó, kịp thời xử phạt hành chính các đơn vị vi phạm để răn đe các cơ sở sản xuất, kinh doanh khác trong công tác BVMT. Đến nay, Công ty TNHH Một thành viên vận tải Thành Đạt thu gom rác trên địa bàn huyện đạt tỷ lệ hơn 60%, số còn lại chủ yếu do người dân tự xử lý bằng cách chôn lấp hoặc đốt. Trung bình mỗi ngày Công ty thu gom khoảng 27 khối rác. Mặc dù công ty chỉ ký hợp đồng thu gom rác thải với các hộ gia đình sống dọc Quốc lộ 14 các xã Pơng Drang, Ea Ngai, Cư Pơng, thế nhưng công ty vẫn thu gom rác thải và vệ sinh môi trường của cả những hộ dân sống dọc Quốc lộ 14 đoạn qua xã Tân Lập, Chư Kbô, Cư Né. Do đó, số tiền thu phí rác thải từ các hộ gia đình không đủ chi phí, hằng tháng chúng tôi phải chịu lỗ khoảng 75 triệu đồng. Trước vấn đề này, UBND huyện đã có chính sách hỗ trợ, cấp bù, để Công ty tiếp tục công việc thu gom rác thải tại địa phương. Trước đó, UBND huyện cũng đã mua một chiếc xe thu gom rác 13 khối cấp cho Công ty. Có thể nói, công tác BVMT trên địa bàn huyện Krông Buk ngày càng được quan tâm đồng bộ từ việc nâng cao nhận thức trong nhân dân đến sự đầu tư kinh phí. Với sự chỉ đạo của các cấp, các ngành, đoàn thể, cùng sự tự giác của nhân dân, cảnh quan môi trường trên địa bàn huyện đã được cải thiện rõ rệt, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

 

Thúy Hồng

Ý kiến bạn đọc