Trái đất tồn tại khoảng 9 triệu loài sinh vật

14:08, 25/08/2011
Theo một báo cáo gần đây nhất, các nhà khoa học  ước tính có gần 8,7 triệu loài sinh vật trên Trái đất, trong đó 6,5 triệu loài trên đất liền và 2,2 triệu loài dưới đáy đại dương (với mức sai số 1,3 triệu/ 8,7 triệu).

Trong bài nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí PLoS Biology, các nhà khoa học thuộc Đại học Dalhousie (Canada) và Đại học Hawaii đã công bố, chỉ có hơn 1,2 triệu loài được chính thức mô tả và đặt tên cho đến nay. Và còn khoảng 86% các loài trên mặt đất và 91% các loài trong đại dương vẫn chưa được phát hiện.

Trong số 8,7 triệu loài, có khoảng 36.400 loài động vật nguyên sinh, hoặc sinh vật đơn bào như amip và 27.500 loài chromista. Ước tính có 7,77 triệu loài động vật, trong đó 953.434 loài đã được mô tả và phân loại; 298.000 loài thực vật, trong đó 215.644 loài đã được mô tả và phân loại.

Ngoài ra, còn có một số nghiên cứu cho rằng, Trái đất đang đối mặt với sự tuyệt chủng các chủng loài qúy hiếm, đây được xem là những tổn thất tồi tệ nhất kể từ thời khủng long biến mất cách đây 65 triệu năm trước. Hiện nhiều loài có thể biến mất thậm chí trước khi con người biết về sự tồn tại, khả năng thích nghi độc đáo, chức năng trong hệ sinh thái, cũng như tiềm năng đóng góp của chúng cho cuộc sống con người.

Theo Sách Đỏ do Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế WWF nêu ra có 59.508 loài được theo dõi, trong đó 19.625 loài được xếp vào loại bị đe dọa.
G.T ( Dịch, tổng hợp)