Multimedia Đọc Báo in

CLB “Trồng cây chuối lấy lá thay túi ni lông”: Góp phần thiết thực trong công tác bảo vệ môi trường

10:02, 14/11/2011

Trong công tác bảo vệ môi trường, phụ nữ đóng vai trò hết sức quan trọng, bởi họ là người hằng ngày tiếp cận, xử lý vấn đề rác thải, nước sinh hoạt. Chính vì vậy, việc thành lập Câu lạc bộ (CLB) “Trồng cây chuối lấy lá thay túi ni lông” ở chi hội phụ nữ buôn Ka La (xã Dray Sáp, huyện Krông Ana) đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân, nhất là hội viên phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường.

Cũng như nhiều hộ khác trong buôn, gia đình chị H’Dan Apuốt đã trồng cây chuối từ rất lâu nhưng chủ yếu để lấy thức ăn chăn nuôi và bán buồng chuối kiếm thêm thu nhập. Vì vậy, khi được chi hội phụ nữ buôn tuyên truyền, vận động tham gia CLB “Trồng cây chuối lấy lá thay túi ni lông” chị đã đồng ý nhưng vẫn tỏ ra băn khoăn, lo lắng bởi hiện nay, túi ni lông được dùng khá phổ biến trong sinh hoạt hằng ngày. Sau khi được Ban chủ nhiệm CLB tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, cách làm, chị đã dần hiểu ra. Thay vì chỉ trồng, chăm sóc vài bụi chuối xung quanh nhà, giờ đây chị tận dụng tối đa những khoảng đất trống trong rẫy cà phê để trồng thêm cây chuối. Đến khi thu hoạch, ngoài việc bán buồng chuối, chị còn dùng lá chuối để gói thực phẩm mang lên rẫy thay vì gói bằng túi ni lông như trước kia. Số lá chuối không sử dụng hết, chị cắt đem ra chợ bán. Chị H’Dan cho biết, sau một thời gian sử dụng, chị thấy dùng lá chuối gói thực phẩm thay cho túi ni lông khá tiện lợi. Thức ăn được gói bằng lá chuối để lâu không có mùi khó chịu. Lá dùng xong đem đổ vào hố rác trong vườn đến khi đầy thì đốt và lấy phân bón cho cây trồng. Cách làm này vừa tăng thêm thu nhập vừa góp phần bảo vệ môi trường.

Chị H’Dan dùng lá chuối để gói thực phẩm mỗi khi đi làm rẫy.
Chị H’Dan dùng lá chuối để gói thực phẩm mỗi khi đi làm rẫy.
CLB “Trồng cây chuối lấy lá thay túi ni lông” của chi hội phụ nữ buôn Ka La được thành lập từ tháng 8-2010 với 30 thành viên. Tuy CLB mới đi vào hoạt động được hơn 1 năm nhưng bằng những việc làm thiết thực đã tạo ra ý nghĩa lớn giúp người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng. CLB sinh hoạt định kỳ 1 tháng/lần hoặc lồng ghép nội dung sinh hoạt trong các buổi họp của chi hội phụ nữ buôn. Ban chủ nhiệm CLB đã tập trung tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường, khuyến khích các thành viên và hội viên phụ nữ trồng cây chuối lấy lá để hạn chế và thay thế sử dụng túi ni lông trong sinh hoạt hằng ngày. Chị Mí Wish Byă, Chi hội trưởng phụ nữ buôn, Chủ nhiệm CLB cho biết, đây là CLB do Trung ương Hội LHPN Việt Nam chỉ đạo thành lập điểm. Mỗi thành viên tham gia CLB được Trung ương hội được hỗ trợ 200.000 đồng để đầu tư trồng cây chuối. Sau một thời gian triển khai, nhận thấy ý nghĩa thiết thực của việc trồng cây lấy lá thay túi ni lông nên các thành viên CLB đều tích cực thực hiện và đã đem lại hiệu quả thiết thực.

Có thể nói, đối với vùng nông thôn, việc trồng cây chuối lấy lá sử dụng thay thế túi ni lông không phải là việc làm quá khó nhưng làm thế nào để tuyên truyền cho hội viên phụ nữ cùng thực hiện đòi hỏi nỗ lực rất lớn của Hội Phụ nữ các cấp và sự vào cuộc của chính quyền, đoàn thể địa phương để nhân rộng mô hình trên.

N.X

Ý kiến bạn đọc