Multimedia Đọc Báo in

Trạm Y tế xã Ea Bông (huyện Krông Ana): Ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt

09:24, 25/11/2011

Công trình cấp nước sinh hoạt tại Trạm Y tế xã Ea Bông được đầu tư xây dựng từ năm 2009, phục vụ cho trạm và người dân địa phương đến khám, chữa bệnh. Tuy nhiên, do công trình xây dựng ngay trong khuôn viên nghĩa trang nên nguồn nước thường có mùi hôi, ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng.

Công trình cấp nước sinh hoạt Trạm Y tế xã Ea Bông được Phòng Y tế huyện Krông Ana đầu tư xây dựng với tổng kinh phí khoảng 40 triệu đồng, gồm 1 giếng khoan, máy bơm nước và bồn chứa. Từ khi có công trình cấp nước này, tình trạng khan hiếm nước phục vụ cho tưới tiêu vườn thuốc nam của trạm vào mùa khô đã được giải quyết. Ngoài ra cán bộ và nhân viên Trạm y tế đều dùng nguồn nước này để vệ sinh dụng cụ y tế, người dân đến khám chữa bệnh cũng dùng nguồn nước này để phục vụ nhu cầu vệ sinh, tắm giặt… Theo nhân viên trạm, nước khi bơm lên dù rất trong, nhưng lại có mùi  hôi, tanh; khi sử dụng ai cũng có cảm giác ớn lạnh. Được biết, trước đây khu vực cấp nước sinh hoạt Trạm Y tế xã Ea Bông là khuôn viên nghĩa trang của người dân địa phương; khi có dự án xây dựng công trình cấp nước, chính quyền xã đã vận động người dân di dời các phần mộ đi nơi khác. Mặc dù các phần mộ đã được di dời, nhưng chung quanh khu vực khoan giếng vẫn còn nhiều ngôi mộ cũ và một số ngôi mộ mới được chôn cất, ngôi mộ nằm gần khu vực giếng khoan nhất chỉ cách 20 m.

Trạm Y tế xã Ea Bông được xây dựng trong khuôn viên nghĩa trang.
Trạm Y tế xã Ea Bông được xây dựng trong khuôn viên nghĩa trang.
Trạm Y tế xã Ea Bông gồm 9 cán bộ và nhân viên, hằng ngày tiếp nhận khoảng 40 lượt người dân đến khám, chữa bệnh. Để có nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt, trung bình mỗi tuần nhân viên trạm phải leo lên bồn chứa nước từ một đến hai lần để dùng hóa chất Cloramin B tiệt khuẩn nguồn nước ô nhiễm. Tuy nhiên, cách xử lý này cũng chỉ mang tính tạm thời vì bồn chứa nước với dung tích 5 m3 chỉ dùng trong vòng 4 đến 5 ngày, mà mỗi lần leo lên bồn thì rất nguy hiểm. Ông Y Put Byă, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Ea Bông chia sẻ: “Mặc dù biết nguồn nước bị ô nhiễm do nằm trong khuôn viên nghĩa trang, nhưng chúng tôi vẫn phải dùng để sinh hoạt, khám chữa bệnh và tưới tiêu vườn thuốc nam của trạm vì nếu không dùng thì không có nguồn nước nào khác nữa”. Cũng theo người dân sống chung quanh khu vực này, không chỉ Trạm Y tế xã mà nhiều hộ dân xung quanh cũng đang dùng nguồn nước ô nhiễm này để phục vụ sinh hoạt ăn uống, tắm giặt… Trước thực trạng này, Trạm Y tế xã Ea Bông cũng đã nhiều lần kiến nghị cấp trên sớm có biện pháp xử lý để có nguồn nước sạch phục vụ người dân đến khám chữa bệnh, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có hướng giải quyết nhằm đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng.

Thúy Hồng

Ý kiến bạn đọc