Multimedia Đọc Báo in

Người dân bức xúc về tình trạng gây ô nhiễm môi trường của trại gà Công ty TNHH Bảo Ân

20:23, 10/06/2012

 

Vừa qua tại thôn 9, xã Ea Sar, huyện Ea Kar đã xảy ra tình trạng một số người dân kéo đến đập phá xe tải, xô đổ tường rào trại gà của Công ty TNHH Bảo Ân do bức xúc việc trại gà của Công ty gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sức khoẻ của nhân dân.

Qua tìm hiểu được biết nguyên nhân cụ thể là Công ty TNHH Bảo Ân đã không thực hiện đúng cam kết bảo vệ môi trường được phê duyệt: không xây dựng kho chứa phân, hố chứa phân lại đặt ngay sau 3 chiếc quạt thông gió của mỗi trại gà, nơi tập kết phân gà sơ chế không được phủ bạt kín gây phát tán mùi ra môi trường. Hơn nữa, Công ty đã nuôi vượt quá số lượng gà đăng ký ban đầu (đăng ký nuôi gần 20.000 con nhưng thực tế nuôi 55.000 con) dẫn đến tồn đọng quá nhiều phân gà tại trại.

Về vấn đề này, UBND xã Ea Sar đã có báo cáo số 15/BC-UBND ngày 8-5-2012 gửi HĐND và UBND huyện Ea Kar để báo cáo tình hình và đề nghị có hướng giải quyết triệt để nhưng việc giải quyết chưa tiến hành thì đến ngày 30-5-2012 đã xảy ra sự việc nói trên.

Với sự vào cuộc của các ngành chức năng, Công ty TNHH Bảo Ân đã cam kết và đưa ra hướng xử lý ô nhiễm môi trường trong vòng 15 ngày, kể từ ngày 2-6-2012; đồng thời trong thời gian 90 ngày, Công ty sẽ tìm đối tác xuất bán giảm đàn theo đúng số lượng đã đăng ký. Đến nay công ty này đã cơ bản vận chuyển xong số phân gà ra khỏi khu vực trại gà; tổ chức thuê người phun thuốc diệt ruồi muỗi có sự giám sát của chính quyền địa phương. Theo đó mùi hôi cũng như ruồi nhặng giảm hẳn. Tuy nhiên, người dân sống xung quanh khu vực trại gà của Công ty mong muốn: Đây sẽ không phải là những biện pháp xử lý tình thế, tình trạng ô nhiễm môi trường này cần được giải quyết triệt để và có sự giám sát của chính quyền, các cơ quan chức năng.

Sự việc trên đây cũng là bài học không phải là mới cho các doanh nghiệp về phát triển kinh tế phải gắn với bảo vệ môi trường, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn mình đứng chân.

Đ.T


Ý kiến bạn đọc