Multimedia Đọc Báo in

Chất thải rắn tăng 10% mỗi năm

18:04, 08/08/2012

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa tổ chức Lễ công bố Báo cáo Môi trường Quốc gia năm 2011 với chủ đề “Chất thải rắn”.

Báo cáo nêu lên kiến nghị với Quốc hội và Chính phủ về việc nghiên cứu điều chỉnh một số chỉ tiêu chiến lược chất thải rắn cho phù hợp với các điều kiện của Việt Nam. Các đơn vị từ Trung ương đến địa phương được phân công đủ, đúng và rõ trách nhiệm; đồng thời ban hành cơ chế chính sách và các giải pháp cần thiết, phát triển công nghệ phù hợp, đẩy mạnh xã hội hóa công tác quản lý chất thải rắn, đa dạng hóa và duy trì tính bền vững các nguồn đầu tư.

Ảnh minh họa: T.H

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang cho biết Báo cáo Môi trường Quốc gia năm 2011 đưa ra những đánh giá tổng thể và toàn diện về các vấn đề liên quan đến chất thải rắn ở Việt Nam. Bên cạnh đó, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của đất nước, lượng chất thải rắn phát sinh tại các khu đô thị, khu công nghiệp và cả ở vùng nông thôn đang ngày càng gia tăng với nhiều thành phần phức tạp. Lượng chất thải rắn phát sinh tăng trung bình khoảng 10% mỗi năm.

Theo nguồn gốc phát sinh, khoảng 46% chất thải rắn từ các đô thị, 17% chất thải rắn từ hoạt động sản xuất công nghiệp, chất thải rắn nông thôn, làng nghề và y tế chiếm phần còn lại. Dự báo đến năm 2015, tỷ trọng của chất thải rắn đô thị sẽ tăng lên 51% và chất thải rắn công nghiệp sẽ tăng lên 22%.
Hiện nay, tỷ lệ thu gom chất thải rắn đã tăng lên đáng kể song vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế, phần lớn chất thải rắn chưa được phân loại tại nguồn mà thu gom lẫn lộn và vận chuyển đến bãi chôn lấp. Trong khi đó công tác tái chế, xử lý chất thải chưa được đạt yêu cầu.

Vấn đề ô nhiễm môi trường do quản lý chất thải rắn không tốt, xử lý chất thải rắn không hợp vệ sinh đã gây những tác động tổng hợp tới môi trường, sức khỏe cộng đồng và phát triển kinh tế-xã hội. Mặc dù, công tác quản lý chất thải rắn đã được triển khai, nhiều giải pháp được đề xuất nhằm ngăn chặn ô nhiễm môi trường do chất thải rắn song công tác quản lý chất thải rắn vẫn còn một số tồn tại như thể chế, chính sách về quản lý chất thải rắn chưa hoàn thiện; công tác xã hội hóa, tư nhân hóa và huy động cộng đồng tham gia quản lý chất thải rắn còn hạn chế…

Nguồn vietnamplus.vn
 


Ý kiến bạn đọc