Multimedia Đọc Báo in

Tình trạng phá rừng và tập kết gỗ công khai ở buôn Tơ Zoa, xã Cư Amung (huyện Ea H’leo)

06:27, 15/08/2012

Hiện nay, đến buôn Tơ Zoa, xã Cư Amung (huyện Ea H’leo) sẽ dễ dàng thấy gỗ lậu chất đầy hai bên đường, có những bãi gỗ còn tươi rói; chủ yếu là các loại gỗ căm xe, cà chít, bằng lăng, dầu, sao xanh, đường kính thân từ 30-60cm, dài từ 3- 5m.

Một số người dân ở đây cho biết: hằng ngày có đến hàng chục đối tượng “chuyên sống bằng nghề rừng” ở các nơi khác đến cấu kết với người trong buôn vô tư đưa phương tiện  vào các khu rừng tự nhiên của huyện Ea Súp – nơi giáp ranh với huyện Ea H’leo và rừng tự nhiên của Công ty TNHH Lâm nghiệp Ea Wy khai thác gỗ trộm. Sau khi khai thác xong, các đối tượng này thường chờ đến đêm hoặc ngày thứ 7, chủ nhật khi cơ quan chức năng không đi kiểm tra thì vận chuyển gỗ ra khỏi rừng đưa về chất đầy hai bên đường ở buôn Tơ Zoa. Tại đây, gỗ được lâm tặc xẻ thành phẩm theo quy cách để bán cho người có nhu cầu ở trong và ngoài địa phương.

Đến buôn  Tơ Zoa  - xã Cư Mung  (Ea H’leo)  ai cũng  dễ dàng  nhìn thấy gỗ lậu vô tư chất đầy  hai  bên đường  như thế này.
Đến buôn Tơ Zoa - xã Cư Mung (Ea H’leo) ai cũng dễ dàng nhìn thấy gỗ lậu vô tư chất đầy hai bên đường như thế này.

Thực tế này đã và đang gây bức xúc trong dư luận quần chúng ở địa phương, xâm hại nghiêm trọng tài nguyên rừng, nếu không sớm được ngăn chặn, xử lý kịp thời thì chẳng bao lâu nữa những khu rừng tự nhiên còn lại ở phía tây xã Cư Amung sẽ bị cạo trọc. Đề nghị chính quyền xã Cư Amung, đơn vị chủ quản và ngành chức năng của huyện Ea H’leo sớm có biện pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng xâm hại tài nguyên rừng có hiệu quả.

Ngọc Tài


Ý kiến bạn đọc