Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng ba công trình vệ sinh đúng tiêu chuẩn ở nông thôn: Nhìn từ xã Ea Sin

09:57, 21/08/2012

Việc xây dựng 3 công trình vệ sinh (nhà tắm, hố tiêu, chuồng trại chăn nuôi xa nhà) ở nông thôn theo đúng tiêu chuẩn nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường, góp phần bảo vệ sức khỏe của nhân dân, và hướng tới phát triển ngành chăn nuôi an toàn, bền vững. Tuy nhiên, hiện nay còn nhiều gia đình, nhất là ở vùng nông thôn chưa có 3 công trình vệ sinh đủ tiêu chuẩn, ảnh hưởng đến môi trường sống và môi trường sinh thái. Thực trạng tại xã Ea Sin (huyện Krông Buk) là một ví dụ. 

Nhiều năm nay, gia đình ông Y Hay Mlô ở buôn Cư Mtao, xã Ea Sin (huyện Krông Buk) vẫn chăn nuôi gà dưới gầm nhà sàn; nước sinh hoạt, nấu ăn hằng ngày đều được đổ trực tiếp xuống dưới nhà sàn mà không có hệ thống thoát nước nên rất mất vệ sinh. Nhờ chính quyền xã tuyên truyền, gia đình ông mới ý thức được rằng không xây dựng các công trình vệ sinh đã làm môi trường sống bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Ông Y Hay Mlô dự định trong thời gian tới sẽ triển khai làm hố tiêu, nhà tắm để có môi trường sống vệ sinh hơn.

Trường hợp như gia đình ông Y Hay Mlô vẫn còn khá phổ biến ở xã Ea Sin. Mặc dù những năm qua, các cấp chính quyền, đoàn thể của huyện Krông Buk đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ kinh phí giúp người dân làm hố tiêu, nhà tắm, di dời chuồng trại chăn nuôi xa nhà song kết quả mang lại còn thấp chưa đáp ứng với nhu cầu. Đến nay, tại xã Ea Sin mới có khoảng 20% số hộ xây dựng hố tiêu, chưa có hộ nào xây dựng chuồng trại chăn nuôi xa nhà hợp vệ sinh và xây dựng nhà tắm đúng quy cách. Ông Y Yơh Kbuôr, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ea Sin thừa nhận, nguyên nhân của thực trạng này một phần là do điều kiện sống của người dân nơi đây còn nhiều khó khăn, nhiều gia đình quan niệm các công trình vệ sinh chỉ là “công trình phụ” nên ít được coi trọng khi làm nhà, một số hủ tục trong sinh hoạt của người dân chưa được loại bỏ, vẫn còn tình trạng nuôi gia súc, gia cầm dưới gầm nhà sàn, thả rông gia súc... Xã Ea Sin có 219/450 hộ được Nhà nước hỗ trợ 1 triệu đồng/hộ để làm hố tiêu nhưng các hộ chỉ làm đúng bằng số tiền được hỗ trợ nên công trình chỉ dùng được một thời gian ngắn là bị hư hỏng; thậm chí có hộ làm xong hố tiêu nhưng không sử dụng đến. Điều này gây khó khăn rất nhiều trong công tác bảo đảm vệ sinh môi trường nông thôn và công tác phòng, chống các dịch bệnh truyền nhiễm ở người.

Xã Ea Sin (huyện Krông Buk) đặt mục tiêu đến năm 2015 sẽ có khoảng 50% hộ dân có nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh; 100% số hộ chăn nuôi có chuồng trại xa nhà. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu này, xã Ea Sin còn nhiều việc phải làm; trong đó cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng các công trình vệ sinh đủ tiêu chuẩn, coi đó là một trong những tiêu chí để phân loại thôn, buôn gia đình văn hóa; xây dựng 3 công trình vệ sinh gồm nhà tắm, hố tiêu, chuồng trại chăn nuôi xa nhà ở nông thôn là một trong những tiêu chí quan trọng trong quá trình xây dựng nông thôn mới, bảo đảm cải thiện môi trường sống ở nông thôn, để người nông dân được sống trong môi trường thực sự trong lành, hạn chế các bệnh ở người do ô nhiễm môi trường gây ra.

Tường Vy


Ý kiến bạn đọc