Multimedia Đọc Báo in

Bố mẹ đau yếu, các con bệnh tật không tiền chạy chữa

10:02, 11/06/2015

Gia đình H’Tâm Byă thuộc diện hộ nghèo ở buôn Ea Kmát, xã Hòa Đông (huyện Krông Pak). Cả nhà đều bị bệnh nhưng không có tiền chạy chữa.

Năm 2001, H’Tâm Byă lấy chồng khi chưa tròn 14 tuổi. Đến nay, vợ chồng  chị đã có 3 mặt con, hai gái, một trai. Con gái đầu là H’Hiển Byă, sinh năm 2002, ngay khi sinh đã được bác sĩ chẩn đoán bị rối loạn ngôn ngữ, não chậm phát triển. Khi đủ tuổi đi học, H’Hiển theo học lên lớp 3 trường làng rồi nghỉ học do tiếp thu chậm so với các bạn cùng trang lứa. Cô con gái út là H’Hiam Byă, sinh năm 2010, cũng có dấu hiệu bệnh tật như chị gái, hiện đang học tại Trường Mầm non xã Hòa Đông. Còn cậu con trai là Y Khuyết Byă, sinh năm 2006, hiện đang học lớp 3 Trường Tiểu học Cư Pul cũng bị nhiều chứng bệnh nhưng bệnh viêm đường ruột là căn bệnh dai dẳng nhất và thường xuyên tái phát vì không có tiền để điều trị dứt điểm. Chồng H’Tâm Byă là Y Đuh Mlô làm thuê, gặp gì làm nấy. Năm 2006, Y Đuh bị lật xe cày, gãy xương đòn vai, phải đóng đinh vít đến nay vẫn chưa có tiền để đi lấy đinh ra. Hiện thu nhập chính của cả nhà chỉ trông chờ vào tiền làm thuê của Y Đuh, nhưng do anh bị thương nên không thể lao động nặng, thu nhập bữa có bữa không. H’Tâm Byă không có việc làm, lại bị xuất huyết giảm tiểu cầu, đã bốn lần đi Bệnh viện Đa khoa tỉnh vì bị xuất huyết giảm tiểu cầu, máu không đông. Các bác sĩ khuyên nên đi TP. Hồ Chí Minh khám, điều trị nhưng cảnh nghèo nên H’Tâm bảo phải “sống chung” với bệnh.

Chị H’Tâm Byă và 2 con gái bị chậm phát triển não.
Chị H’Tâm Byă và 2 con gái bị chậm phát triển não.

Ông Y Mi Êban, Trưởng buôn Ea Kmát cho biết: Gia đình H’Tâm Byă thuộc hộ nghèo, được hưởng mọi quyền lợi mà Nhà nước áp dụng cho hộ nghèo, các con đi học đều được miễn giảm học phí. Tuy nhiên, gia đình quá khó khăn nên không có tiền chữa trị bệnh, sức lao động không có nên mãi vẫn không thoát khỏi cảnh nghèo.

Gia đình chị H’Tâm rất mong nhận được sự chia sẻ, hỗ trợ của những cá nhân, tổ chức có tấm lòng hảo tâm để được chữa bệnh, sớm thoát khỏi hoàn cảnh khó khăn như hiện nay. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về gia đình chị H’Tâm Byă, buôn Ea Kmat, xã Hòa Đông (huyện Krông Pak) hoặc Quỹ “Tấm lòng vàng”, Báo Dak Lak, 23 Lê Duẩn, TP. Buôn Ma Thuột.

Nhất Vương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đắk Lắk - Phong phú hoạt động du lịch trải nghiệm
Với nguồn tài nguyên du lịch phong phú, Đắk Lắk có điều kiện để phát triển nhiều loại hình du lịch. Trong đó, loại hình trải nghiệm du lịch cộng đồng gắn liền với canh nông rất được ưa chuộng.