Multimedia Đọc Báo in

Lượm ve chai nuôi gia đình trên đôi chân đau yếu

09:26, 24/06/2015
Vợ chồng ông Vòng Lâm Dưỡng và bà Sầm A Kiều, trú tại 17/57 đường Nguyễn Viết Xuân, phường Tân Thành (TP.Buôn Ma Thuột) có 5 người con, gồm 3 trai, 2 gái.

Ông Dưỡng và bà Kiều trước đây làm công nhân của một xí nghiệp gỗ, năm 1985 cả hai nghỉ mất sức, không có chế độ. Ông Dưỡng sức khỏe yếu, không làm được việc gì, chỉ loanh quanh trong nhà. Một tay bà Kiều chăm chồng, chăm con bằng nghề bán vé số dạo. Ngoài 2 người con đã có gia đình ra ở riêng, những người con còn lại đều đang phải nhờ bố mẹ cưu mang. Anh con trai đầu là A Sáng, sinh năm 1977 có dấu hiệu thiểu năng, lúc tỉnh lúc mê; cô con gái út A Phụng, sinh năm 1992, sau vài năm đi làm nghề giúp việc bị “lừa tình” mang thêm về cho ông bà một đứa cháu gần 3 tuổi. Cậu con trai thứ ba A Cường bị tai nạn giao thông chấn thương sọ não vào năm 2006, mất 45% sức khỏe. Sau khi xuất viện về nhà, A Cường đi bán vé số cùng mẹ. Đến năm 2008, trong một lần đi trả vé số, A Cường lại bị tông xe, người gây tai nạn bỏ chạy, còn A Cường bị thương nặng khiến tay và chân gần như liệt, mất hoàn toàn khả năng lao động.

Vợ chồng bà Sầm A Kiều và con trai trước ngôi nhà cũ.
Vợ chồng bà Sầm A Kiều và con trai trước ngôi nhà cũ.

Những năm gần đây do tuổi cao, sức yếu, lại thêm bệnh khớp khiến các khớp tay, khớp chân, đặc biệt là hai bàn chân của bà Kiều luôn sưng tấy không thể đi nhận vé số sớm và trả vé đúng giờ nên bà chuyển sang nghề lượm ve chai. Mỗi ngày, bà Kiều với cái bao nylon, cà nhắc lang thang khắp các ngõ phố bới tìm trong thùng rác những thứ có thể bán được như vỏ chai nhựa, lon bia để kiếm 20.000 – 30.000 đồng mỗi ngày. Cả nhà 6 con người giờ chỉ nhờ vào số tiền của các con giúp đỡ mỗi ngày vài chục nghìn đồng mua gạo, còn tất cả đều trông chờ tiền bán ve chai của bà Kiều. Ông Bùi Nam, tổ trưởng tổ dân phố 8, phường Tân Thành cho biết: Gia đình bà Kiều trước năm 2014 là hộ nghèo, sau khi chính quyền địa phương xây tặng căn nhà tình nghĩa thì không còn thuộc diện hộ nghèo nữa.

Tình cảnh hai vợ chồng già yếu, các con lại bệnh tật của gia đình ông Dưỡng, bà Kiều rất cần sự chia sẻ, hỗ trợ từ cộng đồng. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: ông Vòng Lâm Dưỡng, số nhà 17/57 Nguyễn Viết Xuân, phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột; hoặc Quỹ “Tấm lòng vàng”, Báo Dak Lak, 23 Lê Duẩn, TP. Buôn Ma Thuột.

Nhất Vương


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Đắk Lắk có tân nữ Phó Bí thư Tỉnh ủy
Đồng chí Huỳnh Thị Chiến Hòa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Lắk khóa X, nhiệm kỳ 2021 – 2026 được chuẩn y giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025.