Multimedia Đọc Báo in

Cám cảnh mẹ già yếu nuôi con tật nguyền

09:10, 11/08/2015

Trong căn nhà tình nghĩa do Hội Chữ thập đỏ huyện xây tặng, bà Đặng Thị Thanh (64 tuổi), ở thôn 1, xã Ea Tar (huyện Cư M’gar) không giấu được những giọt nước mắt kể: “Vợ chồng tôi có 5 người con, trong đó đứa út bị tật bẩm sinh. Cả nhà chỉ trông chờ vào hai sào cà phê, nghèo đói quanh năm. Chồng tôi tối ngày rượu chè, trăng hoa rồi về đánh đập vợ con, đến năm 2000, ông ấy lén vay mượn hàng xóm cả chục triệu đồng, bán sạch tài sản trong nhà rồi bỏ đi biệt tích”.

Bà Đặng Thị Thanh đã già yếu vẫn phải chăm sóc  con tật nguyền.
Bà Đặng Thị Thanh đã già yếu vẫn phải chăm sóc con tật nguyền.

Gánh nặng gia đình cùng với khoản nợ lớn đè nặng lên vai bà Thanh. Hoàn cảnh khó khăn, các con bà lần lượt bỏ học rồi mỗi đứa mỗi nơi kiếm sống. Riêng cô con út là Nguyễn Thị Chi bị liệt chỉ nằm một chỗ. Chi năm nay 27 tuổi, bị bại não hoàn toàn do nhiễm chất độc da cam, từ bé đã không thể nói cười, tay chân cứ teo tóp dần. Suốt 27 năm qua, bà Thanh vẫn phải chăm sóc cho Chi như chăm đứa trẻ mới lọt lòng, từ chuyện ăn uống đến vệ sinh cá nhân. Khổ nhất là lúc ăn, ngoài mẹ ra không ai khác có thể cho Chi ăn được. Chi khó ăn và không nhai được nên bà Thanh phải nhai trước rồi mớm vào miệng con, để giữ cho cơm không đổ ra ngoài, bà phải dùng hai chân kẹp chặt đầu Chi lại. Kể về con, bà Thanh bật khóc: “Sinh con ra, thấy con như thế tôi đau xót lắm. Nhiều hôm trở trời, cơn đau tái phát nó khóc cả đêm. Thi thoảng nó lại lên cơn thần kinh, tay chân co quắp, mắt trợn ngược, không biết làm sao, tôi chỉ biết ôm con mà khóc. Thương con, tôi đã chạy chữa khắp nơi nhưng đều vô vọng. Bây giờ tôi còn khỏe thì không sao, sau này tôi ốm yếu không biết lo cho con thế nào”.

Ngôi nhà đơn sơ nằm khuất trong vườn cao su chỉ có hai mẹ con, mỗi lần đi làm bà lại bật ti vi để con gái nằm xem, rồi khóa cửa lại. Bà Thanh vừa làm cà phê vừa đi mót mủ cao su, nuôi thêm gà, vịt để đắp đổi qua ngày và lo tiền thuốc men cho con. Bản thân bà Thanh cũng bị bệnh đau dạ dày, viêm tai giữa, viêm xương chậu, đau ốm thường xuyên nhưng vẫn phải gắng gượng gồng gánh nuôi con. Bà Thái Thị Anh Hòa, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Ea Tar cho biết: Ngoài số tiền trợ cấp hằng tháng của Nhà nước hỗ trợ cháu Chi, dịp lễ, tết địa phương cũng đến thăm hỏi, tặng quà. Nhưng bà Thanh tuổi cao sức yếu mà ngày ngày vẫn phải chăm con, khó khăn quá...

Hoàn cảnh của mẹ con bà Thanh rất cần sự quan tâm, chia sẻ của những bạn đọc có tấm lòng hảo tâm. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Đặng Thị Thanh, thôn 1, xã Ea Tar, huyện Cư M’gar. Hoặc Quỹ Tấm lòng vàng, Báo Đắk Lắk, số 23 Lê Duẩn, TP. Buôn Ma Thuột.

Thanh Hà – Trung Hải


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Đắk Lắk có tân nữ Phó Bí thư Tỉnh ủy
Đồng chí Huỳnh Thị Chiến Hòa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Lắk khóa X, nhiệm kỳ 2021 – 2026 được chuẩn y giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025.