Multimedia Đọc Báo in

“Mình chịu bẩn để môi trường được sạch”

10:23, 10/05/2010

Đó là suy nghĩ của bác Phan Liêu (SN 1947, 63 tuổi) thôn Hiệp Hưng, xã Quảng Hiệp (huyện Cư M’gar). Và hơn 3 năm nay, cứ mỗi khi chiều về bất kể thời tiết nắng hay mưa như con ong thợ cần mẫn, bác lại “rong ruổi” khắp các ngả đường trong khu vực chợ Quảng Hiệp gom các túi nilông rác thải để đem ra bãi rác của xã đốt, góp một phần công sức làm sạch buôn làng mà không đòi hỏi gì.

Gia đình bác Liêu vào Dak Lak lập nghiệp (năm 1981), giờ đây tuy đã ở tuổi mà đáng lẽ ra cần nghỉ ngơi, vui đùa bên con cháu nhưng nhận thấy thực trạng đáng buồn tại khu vực trung tâm chợ Quảng Hiệp lượng rác thải mỗi ngày đổ ra đường quá nhiều, trong khi đó không một đơn vị nào đứng ra chịu trách nhiệm tổ chức thu gom, xử lý. Sau nhiều đêm trăn trở làm sao để giữ được vệ sinh khu dân cư, khu chợ luôn sạch, không bị ô nhiễm, ông đã đi tới quyết định bàn với vợ, tự đứng ra thu gom rác thải của các hộ gia đình xung quanh chợ đem ra bãi rác của xã với quan niệm “Mình chịu bẩn để môi trường được sạch”. Thế là từ năm 2006 trên chiếc xe cải tiến cũ kỹ ông đã cùng vợ ngày ngày đi thu gom rác thải ở trong xã. Sau đó ông được Ngân hàng Chính sách - xã hội cho vay 20 triệu đồng để mua chiếc xe cày tay giúp việc chở rác thuận lợi hơn. Cảm phục trước lòng nhiệt tình và việc làm ý nghĩa này, UBND xã đã hỗ trợ cho ông 300.000 đồng/tháng tiền xăng dầu, nhằm động viên, khích lệ việc làm giúp ích cho cộng đồng. Ông tâm sự: “Giờ còn sức còn làm, làm được việc gì tốt cho đời, có lợi cho xã hội thì làm. Làm công việc này phải có cái tâm tự nguyện vì chẳng ai trả công cho mình cả. Nếu không được vợ, con và mọi người hiểu, thông cảm thì lại cho mình là rỗi hơi…”. 
Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Sang, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Hiệp cho biết: “Việc làm của bác Phan Liêu thật đáng nể trọng, góp phần làm cho các ngả đường trong xã, nhất là quanh khu vực chợ luôn sạch sẽ, không còn tình trạng tắc cống thoát nước nữa…”

Thế Hùng

 


Ý kiến bạn đọc