Multimedia Đọc Báo in

Người trưởng buôn được dân tín nhiệm

18:37, 22/05/2010

Nhiệt tình, sáng tạo, luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm để đạt hiệu quả cao, Y Nghê Niê Kdăm trưởng buôn Dun, xã Ea Hồ (Krông Năng) đã tạo được uy tín và niềm tin trong quần chúng nhờ cách sống gương mẫu và dân vận khéo.

Buôn Dun có hơn 100 hộ, trong đó 80% là đồng bào dân tộc Êđê, cách đây vài năm còn là một trong những  buôn nghèo của xã. Đến nay, buôn Dun không có hộ đói, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn khoảng 20%, là buôn điển hình trong việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Có được kết quả này ngoài sự quan tâm của Đảng, Nhà nước còn là sự nỗ lực của toàn dân, một lòng đoàn kết xây dựng buôn làng ấm no, giàu đẹp, trong đó, Y Nghê là người đã góp phần tạo nên sức mạnh đoàn kết ấy. Khéo nói, khéo làm và hòa đồng, những phẩm chất ấy đã giúp anh gần dân, hiểu dân vì vậy những tâm tư, nguyện vọng của bà con trong buôn luôn được anh nắm bắt, kịp thời phản ánh lên cấp ủy, chính quyền địa phương. Với vai trò, trách nhiệm của một trưởng buôn, để giúp bà con phát triển sản xuất, anh đã tích cực vận động người dân trong buôn tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn  nuôi do cán bộ khuyến nông của huyện và xã tổ chức; phát động phong trào thi đua làm kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo. Anh cũng đến từng nhà dân tuyên truyền, vận động bà con hưởng ứng tích cực phong trào xây dựng Gia đình văn hóa, thôn buôn văn hóa.

Y Nghi Niê đang chăm sóc vườn cà phê của gia đình.
Y Nghi Niê đang chăm sóc vườn cà phê của gia đình.

Hiện số hộ trong buôn đạt danh hiệu Gia đình văn hóa chiếm 70%, buôn làng ổn định, kinh tế phát triển với tỷ lệ hộ khá, giàu đạt khoảng 20%. Ngoài ra, các lễ hội truyền thống của buôn như: lễ cúng bến nước, mừng cơm mới được bà con duy trì và phát huy. Để có nơi tổ chức sinh hoạt tập thể, anh vận động bà con trong buôn đóng góp mua đất, xây dựng nhà văn hóa với cách làm khá táo bạo là dùng tiền gia đình trả trước cho đơn vị thi công, sau đó huy động bà con đóng góp, nhờ vậy, trong buôn ai cũng nhiệt tình ủng hộ. Năm 2006, một số thanh niên trong buôn đã nhẹ dạ tin vào lời của Kpă Liêu (một phần tử xấu) định vượt biên trái phép, Y Nghê đã đến từng nhà giải thích, khuyên bảo, giúp những thanh niên này nhận thức được hành vi sai trái đó, yên tâm lao động sản xuất, xây dựng đời sống ở quê hương mình.
Chia sẻ về kinh nghiệm, anh bảo: “Một trưởng buôn giỏi phải là người dân vận khéo. Mình luôn ghi nhớ lời Bác Hồ căn dặn là: mắt thấy, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm. Giải quyết công việc gì cũng luôn giữ thái độ hòa nhã và gần gũi với bà con, luôn đặt lợi ích của tập thể lên hàng đầu.” Vì thế, những kết quả mà anh Y Nghê đạt được không chỉ thể hiện bằng rất nhiều huy chương, bằng khen, giấy khen của Trung ương, địa phương tặng, mà điều đáng trân trọng hơn cả là tình cảm yêu mến của bà con trong buôn dành cho anh.
Nhận xét về Y Nghê, ông Mai Lĩnh, Phó Ban Dân vận huyện Krông Năng cho biết: “Ngay từ khi Y Nghê đang ở tuổi thanh niên đã là một chàng trai năng nổ, xông xáo, tham gia nhiệt tình các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục, thể thao của địa phương, được già trẻ, gái trai trong buôn yêu mến. Khi được nhân dân tín nhiệm bầu làm trưởng buôn, gần 10 năm qua, anh luôn gương mẫu, tiêu biểu trong công tác vận động quần chúng. Từ nghèo nàn, lạc hậu, năm 2007 buôn Dun đã trở thành Buôn Văn hóa của xã. Các tập tục lạc hậu đến nay đã được xóa bỏ; bà con trong buôn không nghe, không làm theo kẻ xấu xúi giục, một lòng đoàn kết cùng nhau xây dựng đời sống văn hóa mới.”

 

Lê Hương

 


Ý kiến bạn đọc