Multimedia Đọc Báo in

Người “vác tù và hàng tổng”

07:54, 16/05/2010

Vượt quãng đường hơn 20 km qua dốc “Cổng Trời”, Trưởng thôn Ea Rớt Lò Khái Phù đến trường tiểu học Cư Pui 2, xã Cư Pui (Krông Bông) nhận tiền hỗ trợ cho học sinh nghèo (theo Quyết định 112 của Chính phủ) giúp bà con trong thôn. Gạt mồ hôi trên trán, anh cười nói: “Nhiều phụ huynh nghèo không có xe máy, một số người lại ngại đi nhận vì họ không biết chữ để ký nhận tiền. Thế là mình phải đi nhận hộ”!

 

Người trưởng thôn hiền lành, khuôn mặt lúc nào cũng nở nụ cười đó đã có “thâm niên” gần 15 năm “vác tù và hàng tổng”, ngay từ khi anh mới từ Vị Xuyên, Hà Giang vào định cư tại thôn Ea Rớt. Cách trung tâm xã hơn 20 km, Ea Rớt là thôn khó khăn nhất của huyện Krông Bông với 255 hộ, 1.379 khẩu, tỷ lệ hộ nghèo rất cao. Người dân trong thôn chủ yếu là đồng bào Mông, Mường và Nùng di cư từ các tỉnh miền núi phía Bắc vào.
Khoản phụ cấp ít ỏi chỉ đủ tiền xăng xe nhưng khối lượng công việc của trưởng thôn thì rất nhiều. Anh Lò Khái Phù thường xuyên phải xuống các đội vận động bà con đóng góp các khoản nghĩa vụ, xây dựng sửa sang phòng học, chỗ ở giáo viên, vận động học sinh bỏ học ra lớp, tổ chức các cuộc họp thôn, giải quyết các vướng mắc của bà con trong thôn… Anh còn theo học Bổ túc THCS để nâng cao trình độ văn hóa. Bận rộn đến mức anh không còn thời gian làm việc nhà, hơn 2 ha ruộng nước và rẫy chỉ một mình vợ anh gánh vác.  Anh tâm sự: “Nhiều lúc vợ cũng muốn mình nghỉ việc ở nhà làm nương rẫy để nuôi các con ăn học. Nhưng được bà con tin yêu và tín nhiệm, tôi muốn góp một phần nhỏ sức mình để giúp bà con ổn định cuộc sống, xóa đói giảm nghèo. Hơn nữa, những khó khăn, gian khổ thời gian đầu đã vượt qua rồi”.

Tùng Lâm (Trường Tiểu học Yang Hăn, Krông Bông)

 


Ý kiến bạn đọc