Multimedia Đọc Báo in

Gương điển hình Tuổi trẻ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh:Khi yêu thương biến thành hành động

10:30, 02/06/2010
Sinh ra trong một gia nông dân đông con, H’ Thúy Kễn (tổ dân phố Buôn Trấp, thị trấn Buôn Trấp, Krông Ana) là con thứ ba trong gia đình, nay mặc dù mới 23 tuổi nhưng Thúy đã là trụ cột trong nhà, là chỗ dựa không thể thay thế cho cả gia đình.
H’Thúy Kễn đang chăm sóc vườn rau của mình.
H’ Thúy Kễn đang chăm sóc vườn rau của mình.
Một tay H’Thúy chăm sóc gần 3 sào rau cùng hơn 1 ha lúa, quán xuyến mọi việc trong nhà nuôi cha mẹ già và 3 em nhỏ ăn học. H’Thúy cho biết, nhìn bố mẹ già yếu mà quanh năm vẫn phải làm lụng vất vả, cuộc sống gia đình thì chật vật, khó khăn, H’Thúy đã xin phép bố mẹ được nghỉ học ở nhà phụ giúp gia đình.
Từ nhỏ H’Thúy đã quen với việc trồng trọt và chăn nuôi, thế nên vừa rời khỏi ghế nhà trường, H’Thúy bắt tay ngay vào việc cải tạo vườn rau sau nhà, tận dụng mọi diện tích sẵn có để sản xuất. Một ngày làm việc của H’Thúy bắt đầu từ 4 giờ 30 sáng, cắt rau mang ra chợ bán, sau đó ra cánh đồng làm lúa, chiều tối lại quay về nhổ cỏ, tưới rau…Mặc dù đã rất cố gắng, chăm chỉ làm việc nhưng hiệu quả mang lại cũng không được như ý. Việc trồng và chăm sóc rau theo phương pháp truyền thống không chỉ phụ thuộc vào thời tiết mà sâu bệnh hoành hành và thời gian kéo dài như muốn vắt kiệt chút sức mòn của cô nông dân nhỏ bé. Gần 40 ngày "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời" (thời gian sinh trưởng của một lứa rau) mà chỉ thu được gần 2 triệu đồng. Số tiền ít ỏi đó không đủ để trang trải chi phí sinh hoạt cho cả gia đình. H’ Thúy tâm sự, nhiều lúc em cũng cảm thấy mệt mỏi trước áp lực công việc và gánh nặng gia đình. Thế nhưng khi nghĩ đến gia cảnh của mình, hơn nữa hằng ngày nhìn lũ em vui vẻ cắp sách đến trường, H’ lại tự nhủ bản thân đứng dậy, tiếp tục lao vào công việc. Bằng chút kiến thức ít ỏi thu lượm được khi còn đi học cộng với quyết tâm thay đổi cuộc sống, H’ Thúy đã mày mò tìm cách thay đổi tập quán sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả công việc. Những nỗ lực không biết mệt mỏi của H’ Thúy cùng sự hỗ trợ kịp thời của tổ chức Đoàn đã giúp cô vượt qua khó khăn. Năm 2009, “Đề án trồng rau sạch” của H’Thúy may mắn được chọn làm mô hình thí điểm trong chương trình “Đồng hành cùng thanh niên trong nghề nghiệp và việc làm” của Huyện Đoàn Krông Ana. Thông qua chương trình này, cùng với sự hỗ trợ về kỹ thuật của Trung tâm Chuyển giao và Ứng dụng KH-CN của Sở KHCN và Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam, H’Thúy đã được làm chủ dự án “Trồng rau sạch trong nhà lưới” với tổng vốn đầu tư 20 triệu đồng. Với mô hình này, sức ép công việc đè lên vai H’Thúy đã giảm đi nhiều mà thu nhập cũng được cải thiện đáng kể. Vui hơn là từ mô hình này cùng những kinh nghiệm thu được trong quá trình sản xuất, H’Thúy đã giúp đỡ nhiều bạn trẻ cùng hoàn cảnh như mình vươn lên trong cuộc sống. Nói về tương lai, H’Thúy tự tin sẽ mở rộng mô hình hiện có đồng thời liên kết với những người cùng chí hướng để tiến tới sản xuất rau sạch với quy mô lớn, không chỉ đáp ứng nhu cầu trong huyện mà còn bán được ra thị trường bên ngoài.
Không chỉ chăm lo cho cuộc sống gia đình, H’Thúy còn là một đoàn viên năng nổ, tích cực tham gia các hoạt động của tổ chức đoàn. Năm 2009, H’Thúy vinh dự được Trung ương Đoàn trao tặng giải thưởng Lương Định Của dành cho “Nhà nông trẻ xuất sắc” và được Huyện Đoàn Krông Ana tặng nhiều giấy khen.
 Giang Nam

Ý kiến bạn đọc