Multimedia Đọc Báo in

Làm giàu từ mô hình lúa - ao – chuồng

15:50, 04/06/2010

 

Gia đình ông Phạm Văn Yến (buôn Tung 1, xã Buôn Triết, huyện Lak) đã thành công  về mô hình  nuôi cá kết hợp với việc trồng lúa và chăn nuôi lợn, mỗi năm thu nhập trên 200 triệu đồng,  người dân trong vùng gọi vui là ông “vua” cá.
Chuẩn bị thu hoạch cá đang nuôi trong ao.
Chuẩn bị thu hoạch cá đang nuôi trong ao.

Rời quê Hải Dương năm 1996, gia đình ông vào buôn Tung 1, xã Buôn Triết, huyện Lak lập nghiệp, thời gian đầu kinh tế rất khó khăn, khu vực này là cả một vùng đất bỏ hoang. Ông Phạm Văn Yến cùng gia đình khai phá được 1,2 ha diện tích trồng lúa nước nhưng làm ăn chủ yếu dựa vào tự nhiên, nên thường bị ngập lụt và chuột, bọ phá hoại. Sau nhiều vụ sản xuất không thành, năm 2002 ông đã mạnh dạn chuyển 4 sào lúa thường xuyên bị ngập úng sang đào ao nuôi cá, đồng thời khai hoang mở rộng diện tích đất canh tác. Với kinh nghiệm nuôi cá có được từ quê nhà và mày mò học hỏi thêm cách chăm sóc cá nên công việc bước đầu đã đem lại thành công. Ông cho biết khó khăn lớn nhất ở đây là vào mùa mưa nước dâng cao, cá dễ thoát ra ngoài do vậy phải đắp bờ lên thật cao. Nhờ áp dụng nuôi kết hợp nhiều loại cá: chép, trắm cỏ, mè, trôi, tận dụng triệt để các mực nước khác nhau; nguồn thức ăn chủ yếu là cỏ tự nhiên, cỏ trồng quanh bờ ao và bổ sung thêm các loại ngũ cốc: ngô, lúa, cám công nghiệp, gia đình ông Yến mỗi năm thu được từ 3 đến 3,5 tấn cá các loại, thu nhập từ 55- 60 triệu đồng. Nhận thấy thị trường, nhu cầu tiêu thụ rộng không bó hẹp nên ông đầu tư mua thêm 2,7 ha đào ao để phát triển nghề nuôi cá. Diện tích cả 2 ao là 3,1 ha nhưng khi vào mùa mưa lúa đã thu hoạch xong, mức nước dâng cao thì diện tích nuôi cá tăng lên 5 ha. Ông đã tận dụng được nguồn thức ăn và diện tích trồng lúa sau thu hoạch để nuôi cá vừa tiết kiệm đất vừa tăng thêm nguồn thu. Mỗi năm thu được khoảng 13- 15 tấn cá.
Hiện ông đã chuyển 4 sào nuôi cá thịt trước đây sang nuôi cá giống để tự cung cấp giống và bán cho một số hộ nuôi cá khác ở địa phương, trung bình mỗi năm được hơn 1 tấn cá giống cấp 1. Với 5 ha trồng lúa sản lượng 35- 40 tấn lúa/năm, và chăn nuôi lợn trên ao nhằm đem lại nguồn thức ăn cho cá, năm 2009 thu nhập của gia đình ông Yến được hơn 200 triệu đồng.
Ông Phan Văn Yến đã xây dựng thành công mô hình nuôi cá kết hợp trồng lúa và chăn nuôi, nhưng ông vẫn mong muốn nâng cấp ao, mở rộng diện tích và xây dựng mô hình trồng trọt, chăn nuôi khép kín hơn đem lại thu nhập cao; đồng thời góp phần hỗ trợ tạo việc làm cho một số người dân trong buôn.
Văn Khánh - Văn Hiệp

Ý kiến bạn đọc