Multimedia Đọc Báo in

Xứng danh “Cháu ngoan Bác Hồ”

10:17, 09/06/2010
Phát huy truyền thống của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, các em thiếu nhi huyện Lak đã không ngừng học tập, rèn luyện, tham gia nhiều phong trào thiết thực. Một số em đã đạt danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ tiêu biểu.

H’ Thương Phôk - Học giỏi để trở thành người có ích
H’Thương Phốc (hàng thứ nhất từ trái sang)
H’Thương Phốc (hàng thứ nhất từ trái sang)

Nhìn H’ Thương Phôk không ai nghĩ rằng em là học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học Lý Tự Trọng (xã Dak Nuê, huyện Lak) vì mặc dù năm nay đã 14 tuổi nhưng em chỉ nặng có 14kg. Lúc mới sinh H’ Thương cũng bình thường như bao trẻ em khác, nhưng sau một thời gian, chân tay em bị teo dần, mọi cử động đều khó khăn. Khi đến tuổi đi học, nhìn các bạn ngày ngày rủ nhau đến trường, em cũng xin mẹ được đi học. Thương con, suốt năm học lớp 1, mẹ H’ Thương không quản ngại nắng mưa cõng em đến trường. Khó khăn là vậy nhưng H’ Thương không bỏ buổi học nào, trừ những lúc ốm nặng. Nhận thấy nghị lực vượt khó và lòng ham học của em, cô giáo đã phát động phong trào “Đôi bạn cùng tiến” và bạn H’ Nơi Phôk - học cùng lớp lại ở gần nhà H’ Thương đã tự nguyện xung phong đưa bạn đi học. Ttrường cách nhà gần 3 km nên 2 em phải tranh thủ đi từ sáng sớm cho kịp giờ. Những hôm trời mưa, đường trơn trượt, H’ Nơi phải cõng bạn trên lưng. Để tạo điều kiện thuận lợi khi ngồi học nhà trường còn đóng riêng cho em một bộ bàn ghế phù hợp, những bài tập khó, thầy cô, bạn bè đều dành thêm thời gian giảng cho em. Trước sự quan tâm của mọi người, H’ Thương luôn cố gắng vươn lên, 5 năm liền em đều là học sinh khá, giỏi của trường. Tuy không đủ sức khỏe tham gia các phong trào do nhà trường và liên, chi đội phát động nhưng H’ Thương luôn đến để cổ vũ các bạn. Gặp em tại lễ tuyên dương “Cháu ngoan Bác Hồ” do Hội đồng Đội huyện Lak tổ chức, H’ Thương thổ lộ: “Khi em được 8 tuổi thì mẹ mất, bố đi lấy vợ khác, hai chị em ở với ông bà ngoại. Nhà ông bà cũng nghèo lắm, lại già yếu rồi, em thì bị khuyết tật nên phải cố gắng học tập tốt để sau này có việc làm ổn định còn nuôi em gái nữa”.

H’ Yên Ajun - Cô học trò năng động
H’Yên Ajun
H’Yên Ajun
Năng động, sáng tạo, cách nói chuyện dí dỏm, thông minh là điều dễ nhận thấy khi tiếp xúc với H’ Yên Ajun, học sinh lớp 8A, Trường PTDT nội trú huyện Lak. 8 năm liền là học sinh khá, giỏi, điểm tổng kết môn Hóa luôn đạt 9,0. Để có được thành tích học tập đó, H’ Yên đã tự tìm ra phương pháp học tập sáng tạo, hiệu quả. Luôn chăm chú nghe giảng để ghi nhớ bài học ngay tại lớp, những chỗ chưa hiểu tranh thủ hỏi thêm thầy cô, bạn bè. Ngoài bài tập thầy cô giáo, em làm thêm những bài tập khó trong sách nâng cao. Đam mê môn Hóa học nên em nhờ mẹ mua thêm các sách bài tập, trắc nghiệm để làm. Ở trường, thầy cô, bạn bè quý mến H’ Yên không chỉ bởi em thông minh, học giỏi mà cả ở sự hòa đồng, biết giúp đỡ bạn học yếu, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn. Là lớp trưởng lại là liên đội trưởng của trường, ngoài việc nhắc nhở, động viên các bạn học bài, làm bài tập đầy đủ, H’ Yên được cô giáo tín nhiệm phân công tổ chức phong trào “Giúp bạn cùng tiến”.
Riêng H’ Yên đã xung phong nhận giúp 3 bạn học yếu nhất lớp. Nhờ vậy, các bạn H’ Dìu, Y Plen, Y Hoan đã vươn đạt trung bình. Hưởng ứng phong trào “Tiết kiệm” do nhà trường phát động, em đã đôn đốc các bạn đóng góp tiền tiêu vặt, giấy vụn, sách báo cũ để giúp các bạn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đồng thời, tổ chức cho các bạn trồng cây, chăm sóc bồn hoa, vườn cây thuốc nam, trồng rau xanh để cải thiện bữa ăn. Không chỉ học giỏi, H’ Yên còn có năng khiếu kể chuyện, thể thao. Em đã từng đoạt giải Nhì cấp huyện trong cuộc thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”, giải Nhất môn bóng chuyền cấp huyện, tỉnh trong cuộc thi văn hóa, thể dục, thể thao các dân tộc thiểu số. H’ Yên là một trong 10 cháu ngoan Bác Hồ tiêu biểu của huyện Lak đi dự Đại hội “Cháu ngoan Bác Hồ” toàn quốc vào tháng 6 – 2010. “Trước đây em mơ ước trở thành chiến sĩ công an để bảo vệ buôn làng, nhưng từ ngày bà hay bị đau ốm lại không có điều kiện đi khám bệnh thường xuyên do nhà nghèo, em lại quyết tâm học giỏi để sau này trở thành bác sĩ chữa bệnh cho bà và mọi người trong buôn”, H’ Yên bày tỏ.

Ngân Thị Nhung và ước mơ trở thành cô giáo
Ngân Thị Nhung
Ngân Thị Nhung

Ngân Thị Nhung (dân tộc Thái), học sinh lớp 7A, Trường THCS Nơ Trang Lơng cũng là một trong những học sinh giỏi, cháu ngoan Bác Hồ tiêu biểu vừa được Hội đồng Đội huyện Lak tuyên dương. Nhà có 4 chị em, Nhung là con cả nên ngoài việc học của mình, Nhung phải tranh thủ kèm cặp các em và giúp đỡ mẹ làm việc nhà. Nhà nghèo, mọi thứ chỉ trông chờ vào 7 sào cà phê nên những ngày nghỉ và ngày hè, Nhung đều đi làm cỏ, trồng bắp, trồng đậu thuê để kiếm tiền phụ mẹ mua sách vở, quần áo. Nhà ở cách xa trường, mùa mưa đường lầy lội, bố mẹ không có tiền mua xe đạp nên để không bị muộn học, Nhung phải dậy sớm chuẩn bị mọi thứ và bắt đầu đi học từ 5 giờ 30 phút. Khó khăn nhiều thế nhưng 7 năm liền Nhung luôn là học sinh khá, giỏi của trường. Năm học 2009 – 2010, điểm tổng kết môn Văn của em đạt 8,4. Không chỉ học giỏi, Nhung còn là một lớp trưởng, liên đội phóù năng động, nhiệt tình của trường. Để thúc đẩy phong trào học tập của lớp đi lên, Nhung đã động viên các bạn học khá giúp đỡ những bạn học kém hơn, tổ chức hoạt động sửa bài tập đầu giờ và trao đổi những quyển sách hay để cùng nâng cao kiến thức. Bên cạnh đó, để lôi cuốn đông đảo các bạn tham gia hoạt động ngoại khóa, Nhung đã cùng ban cán sự lớp soạn thảo nội dung từng buổi sinh hoạt, lồng ghép các trò chơi vận động, các câu hỏi theo chủ đề những ngày lễ kỷ niệm nên được đông đảo các bạn hưởng ứng. Đồng thời, Nhung còn vận động các bạn tham gia kế hoạch nhỏ nuôi heo đất gây quỹ, giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật. Hỏi về ước mơ của mình, Nhung không ngần ngại thổ lộ: “Ở buôn em có nhiều bạn dân tộc Êđê, M’nông, Thái . Nhà bạn nào cũng nghèo, nhiều bạn không được đi học như em đâu. Vì vậy em sẽ cố gắng học thật giỏi để sau này trở thành giáo viên về dạy chữ cho các bạn trong buôn”. 
Nguyễn Xuân

Ý kiến bạn đọc