Multimedia Đọc Báo in

Làm giàu trên vùng đất bạc màu

09:25, 14/09/2010

Là một trong những người khởi xướng làm kinh tế từ mô hình trang trại chăn nuôi tổng hợp trong làng; rồi từ kiến thức đã học được, cộng với lòng quyết tâm và tính cần cù, anh Xuất  đã thành công trong hướng đi của mình, với mức thu nhập ngày càng cao.

Nhắc đến Trần Công Xuất (thôn 4, xã Ea Hu, huyện Cư Kuin) nhiều người cảm phục trước ý chí và nghị lực vươn lên của anh. Sinh ra trên mảnh đất bạc màu, cằn cỗi, Xuất thấu hiểu sự nghèo khó ở đây. Trước thực tế, diện tích vườn rộng. Song, đất lại xấu, trồng cây gì cũng chỉ lên èo uột, bỏ không thì phí. Thế là, anh trăn trở tìm hướng phát triển kinh tế trang trại. Năm 2007, ra trường, với kiến thức học được từ lớp trung cấp chăn nuôi thú y, vay của bà con, bạn bè được 60 triệu đồng, anh dốc hết vốn liếng vào quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi heo và gà lương phượng trên 5 sào đất vườn. Nhờ biết chọn giống tốt lại sử dụng thức ăn do chính gia đình chế biến như: chuối, khoai lang, cây môn… nên lợn nhanh lớn. Lợn nái sinh sản đến đâu anh cho nuôi đến đấy, do vậy trong chuồng có lúc lên tới 30- 40 con. Hết lứa này đến lứa khác, chuồng trại của anh đã có cả lợn thịt và lợn giống. Nhờ có kiến thức về chăn nuôi, thường xuyên tiêm chủng theo quy định, nghiêm túc thực hiện quy chuẩn về vệ sinh chuồng trại nên anh tránh được các dịch bệnh. Trong khi các chuồng trại khác lại “đau đầu” trước dịch tai xanh thì đàn lợn của anh vẫn mau lớn và bán được giá cao.

Đàn gà thả vườn của anh Xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Đàn gà thả vườn của anh Xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Từ hướng đi đúng, mỗi năm gia đình anh dành được một khoản tích lũy, anh lại tiếp tục đầu tư và mở rộng quy mô chăn nuôi.  Năm 2009, anh chuyển sang nuôi gà ta. Với đặc điểm dễ chăm sóc, đầu tư ít vốn và tận dụng được nguồn thức ăn phụ phế phẩm trong gia đình, gà ta mang lại hiệu quả cao hơn nhiều so với việc nuôi gà lương phượng. Cứ 3 - 3,5 tháng cho xuất chuồng, giá bán trên 40.000 đồng/kg. Lứa gối lứa, trung bình mỗi tháng cho thu nhập 3,5 triệu đồng/ tháng. Với số lượng chuồng trại được tăng lên so với thời gian bắt đầu khởi nghiệp, sự tăng trưởng nhanh của đàn lợn, gà tháng nào trang trại anh cũng có con giống để xuất chuồng. Bên cạnh đó, anh còn thả 500 m2 ao cá và nuôi 10 con thỏ mẹ.  Hiệu quả trong chăn nuôi và kinh doanh đã đem lại cho gia đình anh doanh thu mỗi năm trên 150 triệu đồng.  Hiện nay, ngoài nguồn thu từ ao cá, lợn, gà, thỏ… anh còn tận dụng nguồn phân xây dựng mô hình biogas tạo ra nguồn năng lượng dồi dào để sinh hoạt và nấu nướng trong gia đình.

Không chỉ làm giàu cho gia đình với mức thu nhập khá cao mà anh còn giới thiệu cho các đoàn viên, thanh niên ở địa phương vào tham quan, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi và cung cấp con giống cho những ai có nhu cầu.

 

Đỗ Lan

 


Ý kiến bạn đọc