Multimedia Đọc Báo in

Một cựu chiến binh đi lên từ nghị lực

08:42, 08/09/2010

Cùng với sự đầu tư, hỗ trợ của nhà nước và cộng đồng xã hội, cần đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu vươn lên thoát nghèo của người dân, đây chính là nhân tố quyết định thành công của công cuộc xóa đói giảm nghèo.

Điển hình như gương thoát nghèo của cựu chiến binh Khương Văn Thoa, (buôn Ea Sang B, xã Ea H’ding, huyện cư M’gar) đã vươn lên thoát nghèo, mỗi năm thu nhập hơn 100 triệu đồng trở thành một điển hình làm kinh tế giỏi của địa phương. Khi mới đến Dak Lak lập nghiệp theo chương trình đi xây dựng vùng kinh tế mới vào năm 1994, gia đình ông gặp muôn vàn khó khăn: đất sản xuất ít, các con thường đau ốm; đồng thời việc chuyển đổi từ phương thức canh tác cây lúa sang kỹ thuật trồng, chăm sóc các cây công nghiệp như cà phê, tiêu, cao su.. là trở ngại không nhỏ đối với gia đình ông. Chắt góp vay mượn người thân ông mua được 3 sào đất để an cư lập nghiệp. Nhưng với bản lĩnh của người lính được tôi luyện qua chiến tranh, không chịu để nghèo khó khuất phục, ông đã tìm tới các mô hình kinh tế hiệu quả trong, ngoài tỉnh để học hỏi kỹ thuật, phương thức sản xuất. Ông chủ động tìm đến Trạm bảo vệ thực vật và cán bộ khuyến nông nhờ tư vấn thuốc và cách phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng. Để hạn chế rủi ro trong sản xuất ông mua thêm sách vở, tài liệu về tham khảo. Sau một thời gian chịu khó học hỏi, tìm tòi từ 3 sào đất khởi nghiệp đến nay gia đình ông đã trồng được gần 1.000 trụ tiêu; 2 ha cà phê và 6 ha cao su, mỗi năm cho thu nhập cả trăm triệu đồng; tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 5 lao động chủ yếu là người đồng bào dân tộc thiểu số với mức lương từ 1,5-2 triệu đồng/tháng.

Cựu chiến binh Khương Văn Thoa (bên trái), đang trao đổi kinh nghiệm trồng tiêu của gia đình.
Cựu chiến binh Khương Văn Thoa (bên trái), đang trao đổi kinh nghiệm trồng tiêu của gia đình.
Để chủ động cung cấp phân bón cho cây trồng và tiết kiệm chi phí, ông đã áp dụng mô hình ủ phân vi sinh bằng men sinh học mỗi năm hàng chục tấn. Ông Thoa tâm sự: “Muốn vươn lên làm giàu trước hết phải có ý chí quyết tâm, nỗ lực vượt khó của bản thân, gia đình, không ỷ lại hay trông chờ vào sự giúp đỡ của người khác. Đặc biệt, bản thân phải cố gắng học hỏi, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào lao động, sản xuất”. Ngoài việc tập trung phát triển kinh tế gia đình ông Thoa còn tích cực tham gia công tác xã hội. Với vai trò là chi hội trưởng cựu chiến binh thôn, ông đã vận động các hội viên quyên góp quỹ đồng đội với số tiền 20 triệu đồng hỗ trợ cây, con giống…  giúp đỡ nhiều gia đình vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Năm 2009, từ nguồn vốn của quỹ đã có 3 gia đình hội viên thoát nghèo. Ông cũng đã vận động bà con mạnh dạn chuyển đổi hình thức sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào canh tác. Đối với những hộ quá khó khăn, thường được ông chia sẻ, hỗ trợ cây giống, cho vay vốn. Nhờ đó, ông tạo được niềm tin cho bà con, giúp nhiều hộ gia đình xóa được đói, giảm được nghèo.

Tuấn Anh

 


Ý kiến bạn đọc