Multimedia Đọc Báo in

Một cán bộ Đoàn làm kinh tế giỏi

10:36, 30/10/2010

Về buôn Dlie Ya A, xã Dlie Ya – huyện Krông Năng, nói đến Y Đê Ksơr ai cũng trầm trồ khen ngợi, bởi anh có một cơ ngơi khá khang trang, đầy đủ tiện nghi, và sở hữu hàng chục ha cà phê. Cuộc sống giờ khá sung túc, nhưng Y Đê vẫn không quên thời gian khó của mình gần chục năm về trước. Là con đầu trong gia đình Ê Đê có 5 anh em, đời sống sinh hoạt lúc đó rất khó khăn, mới hết lớp 7 anh đã phải nghỉ học để phụ giúp gia đình lao động kiếm sống và nuôi các em. Những tháng ngày làm thuê vất vả đã thôi thúc Y Đê nung nấu ý nghĩ, phải làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình, hễ nghe ở đâu có mô hình làm kinh tế mới, hiệu quả là anh tìm đến học hỏi. Năm 1996, theo lời của một người bạn, anh là người đầu tiên mang giống cà phê chè về trồng thử nghiệm trên rẫy nhà, không ngờ cây phát triển tốt, cho năng suất rất cao. Từ đó, anh vay mượn tiền anh em họ hàng đầu tư mở rộng diện tích. “Lúc đầu bà con trong buôn ai cũng ngạc nhiên lắm, vì từ xưa tới giờ họ chỉ trồng cà phê vối. Đến mùa thu hoạch, thấy cà phê chè của mình năng suất cao nên nhiều người học tập trồng theo”, Y Đê nhớ lại, và chính anh trở thành người đi tiên phong trong việc phát triển cà phê chè trên đất Dlie Ya A này.

Anh Y Đê Ksơr - một cán bộ Đoàn đa năng của buôn Anh hùng Dlei Ya A.
Anh Y Đê Ksơr - một cán bộ Đoàn đa năng của buôn Anh hùng Dlei Ya A.
Chưa dừng lại ở đó, nhận thấy đất ở đây rộng rãi thích hợp với chăn nuôi đại gia súc, anh lại mày mò xuống huyện Ea Kar học cách nuôi bò, dê. Năm 2007, anh cũng là người đầu tiên lập trang trại chăn nuôi bò, dê, có thời điểm nuôi đến cả trăm con bò, dê, mỗi năm thu về  trăm triệu đồng. Nhờ vậy, anh có điều kiện mở rộng thêm diện tích trồng cà phê lên hơn 11 ha hiện nay. Với thành tích làm kinh tế giỏi, năm 2003, anh được tín nhiệm bầu làm cán bộ Đoàn của buôn, từ đó anh có nhiều cơ hội tiếp xúc với các mô hình kinh tế mới, không chỉ làm giàu cho riêng mình, mà còn đem kiến thức học được cùng kinh nghiệm bản thân truyền đạt lại cho nhiều đoàn viên trong buôn, nhờ vậy, nhiều đoàn viên thanh niên làm theo cũng đã dần thoát nghèo. Đầu năm 2010, Y Đê Ksơr được phân công kiêm nhiệm thêm công việc của một công an viên buôn, dù khoản trợ cấp hằng tháng chưa đủ tiền xăng xe, nhưng anh vẫn vui vẻ làm việc và hoàn thành nhiệm vụ. Trong các cuộc họp buôn, anh luôn được già làng, bà con hỏi ý kiến, nhờ tư vấn giúp những việc quan trọng. “Làm cán bộ đoàn hay công an viên cũng phải gương mẫu để mọi người noi theo. Mình mong muốn cả buôn Dlie Ya A ai cũng biết làm kinh tế và giàu lên, để xứng đáng với danh hiệu buôn Anh hùng”, Y Đê tâm sự. Mến tính cách thật thà, chất phác, cần cù lao động của anh mà năm 2002, vượt qua rào cản về phong tục tập quán, người con gái xinh đẹp Đinh Thị Hương, dân tộc Thái ở cùng buôn đem lòng yêu anh và kết duyên vợ chồng, sống hạnh phúc bên nhau trong một cơ ngơi đầy đủ cùng ba người con học giỏi, ngoan hiền.

Với những nỗ lực vươn lên làm giàu từ hai bàn tay trắng và giúp nhiều đoàn viên trong  buôn vươn lên thoát nghèo, anh được Trung ương Đoàn và Tỉnh Đoàn tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen. Đặc biệt, năm 2007, anh đã vinh dự là đại diện cho hàng nghìn thanh niên dân tộc của tỉnh đi dự Lễ tôn vinh gương Thanh niên dân tộc thiểu số sản xuất giỏi tại Hà Nội.

 

Lê Văn

 


Ý kiến bạn đọc