Multimedia Đọc Báo in

Tấm lòng của một lương y

09:50, 27/10/2010

Sinh ra trong một gia đình có nghề bốc thuốc chữa bệnh gia truyền ở Hà Tĩnh nên ngay từ nhỏ, ông Nguyễn Văn Thùy đã theo cha đi bốc thuốc chữa bệnh cứu người ở nhiều nơi và sau đó được ông nội và cha truyền lại nghề thuốc của gia đình.

Năm 1995, ông Nguyễn Văn Thùy đưa gia đình vào Dak Lak lập nghiệp và định cư ở thôn 2, buôn M’Tha, xã Ea Nuôl (Buôn Đôn). Cuộc sống những ngày đầu trên quê hương mới gặp rất nhiều khó khăn, nhà không có ruộng rẫy, vợ chồng ông phải đi làm thuê, làm mướn để sinh nhai. Không muốn nghề thuốc của gia đình thất truyền, dần dần ông đã tích cóp và được bạn bè, bà con giúp đỡ mở một phòng khám tại nhà. Với tài bốc thuốc, chữa bệnh của mình, ông đã chữa khỏi các căn bệnh như: viêm gan, xơ gan, viêm thận, viêm xoang, liệt dương, đau dạ dày… Đặc biệt, đối với những bệnh nhân người dân tộc thiểu số, người có hoàn cảnh khó khăn, người già, trẻ mồ côi, tàn tật, ông Thủy đều giảm 50% tiền khám và bốc thuốc; rất nhiều trường hợp đặc biệt khó khăn còn được ông khám bệnh, châm cứu và bấm huyệt miễn phí. Mấy chục năm làm nghề bốc thuốc chữa bệnh với cái tâm, cái đức của người thầy thuốc, lương y Nguyễn Văn Thùy đã chữa bệnh miễn phí cho nhiều người bệnh có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. Ông tâm sự: "Tôi chỉ muốn giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn bằng khả năng của mình, cũng là để lấy phúc đức cho con cháu".

 

Vượt qua hoàn cảnh khó khăn của gia đình, ông Thùy đã nuôi dạy các con ăn học thành người. Các con của ông đều học cao đẳng, đại học. Ngoài việc bốc thuốc, chữa bệnh, ông còn tham gia tích cực các phong trào ở địa phương và hiện là Chi hội phó Chi hội Người cao tuổi thôn 2. Năm nào gia đình ông cũng được công nhận gia đình văn hóa và đạt danh hiệu “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”.

 

Nhật Anh

 


Ý kiến bạn đọc