Multimedia Đọc Báo in

Thầy Mai Công Thành hết lòng vì học sinh thân yêu

11:52, 17/10/2010
Thấm nhuần lời dạy của Bác “Vì lợi ích trăm năm trồng người” và thực hiện Cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, những năm qua, thầy Mai Công Thành, giáo viên Trường THPT Phan Bội Châu (huyện Krông Năng) đã không ngừng nỗ lực học hỏi, có những sáng kiến áp dụng trong thực tiễn giảng dạy và cuộc sống.
Thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong toàn trường, trước đây, với trách nhiệm là Phó Bí thư Đoàn trường, thầy Mai Công Thành đã cùng với Ban Thường vụ Đoàn trường tổ chức Cuộc thi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cho giáo viên và học sinh nhà trường. Qua đó, chọn những câu chuyện ý nghĩa, mang tính giáo dục cao để học sinh trình bày lại trong các giờ chào cờ đầu tuần và sinh hoạt ngoại khóa, đồng thời lồng ghép các nội dung giáo dục đạo đức, ý thức chấp hành kỷ luật cho học sinh bằng nhiều hình thức sinh động. Thầy Thành luôn quan niệm, để học sinh phát triển toàn diện, ngoài việc truyền đạt kiến thức, vấn đề giáo dục, rèn luyện tư cách đạo đức, lối sống cho các em cũng rất quan trọng. “Tuổi của các em khá ngang ngạnh, bướng bỉnh, bắt chước thói hư tật xấu rất nhanh. Khi phát hiện các em có lỗi mà giải thích cao xa, bắt phải làm thế này, thế kia thì không hiệu quả. Những câu chuyện giản dị về Bác luôn có sức giáo dục, thuyết phục rất cao”, thầy đã bộc bạch như thế về phương pháp giáo dục học sinh của mình. Là Tổ trưởng Tổ Sinh - Kỹ thuật nông nghiệp và trực tiếp dạy môn Sinh học - một môn học thường vẫn được xem là khô khan,  thầy Thành đã chịu khó tìm tòi, vận dụng cách giảng bài thú vị, và chú trọng soạn bài bằng giáo án điện tử khiến cho những định nghĩa, phép tính, công thức “khô khan” trở nên sinh động, lôi cuốn sự tập trung của học sinh. Không chỉ truyền thụ kiến thức, thầy Thành còn là một người bạn, người anh, luôn sẻ chia, lắng nghe những tâm sự, tư vấn cho các em học sinh về những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống, gia đình, mối quan hệ bè bạn; đồng thời gần gũi, trao đổi những kinh nghiệm, bài học hay rút ra từ thực tiễn với các đồng nghiệp trong trường. Với trách nhiệm của Tổ trưởng Tổ Khảo thí – Giáo vụ, thầy Thành đã tham mưu cho Ban Giám hiệu nhà trường lên kế hoạch, tổ chức kiểm tra định kỳ các môn học từ đó có sự điều chỉnh trong phân công chuyên môn và tổ chức các lớp ôn tập phù hợp, hiệu quả để nâng cao chất lượng dạy và học.
Với tâm huyết, lòng yêu nghề và năng lực chuyên môn vững vàng, nhiều năm liên tục thầy Thành được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp huyện; có sáng kiến kinh nghiệm dạy học và giáo án điện tử đạt giải cấp tỉnh. Sáng kiến kinh nghiệm “Tổ chức sân chơi học tập cho học sinh” và “Sử dụng từ khóa tiếng Anh và tiếng La tinh để tra cứu tư liệu giảng dạy môn sinh học” của thầy Thành đã giúp ích rất nhiều cho nhà trường và các đồng nghiệp trong việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học sinh nâng cao chất lượng giảng dạy. Thầy Thành được công nhận là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, nhưng có lẽ niềm vui lớn nhất đối với thầy là đã góp phần cùng Ban Giám hiệu xây dựng nhà trường đạt danh hiệu “Đơn vị văn hóa” cấp huyện và “Tập thể lao động xuất sắc”.
Nguyễn Xuân

Ý kiến bạn đọc