Multimedia Đọc Báo in

Tỷ phú nông dân người Dao ở Cư Suê

08:18, 13/10/2010

Năm 1975, gia đình ông Đặng Văn Viên (dân tộc Dao) vào xây dựng kinh tế mới ở thôn 3, xã Cư Suê (Cư M’gar).

Ban đầu toàn thôn chỉ có 20 hộ đồng bào Dao, cuộc sống rất khó khăn, vừa phát nương làm rẫy, vừa ngăn Fulrô chống phá. Hồi đó, cả xã Cư Suê hầu như chưa có ai trồng cà phê. Năm 1982, gia đình ông Viên vận động thêm 4 hộ gia đình khác trồng được 4 ha cà phê. Đến năm 1983, xã Cư Suê có chủ trương quy hoạch vùng đất thôn 3 đề trồng cây cà phê, thu hút 60 hộ trong làng cùng trồng. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, ông Viên đã trồng thêm hoa màu để đầu tư cho cây cà phê. Năm 1996, gia đình ông còn xây dựng một công trình thủy điện nhỏ để vừa cung cấp nước tưới cho diện tích cà phê của gia đình và nhiều hộ khác trong thôn vừa phát điện thắp sáng cho thôn.

Đến nay, gia đình ông Đặng Văn Viên đã có 10 ha cà phê kinh doanh; 1,2 ha hồ tiêu; 300 gốc sầu riêng (Donatechno) trồng xen và 0,3 ha lúa nước. Mỗi năm gia đình ông có thu nhập trên 1,2 tỷ đồng, trừ chi phí còn thu lãi trên 700 triệu đồng. Chẳng những gia đình có của ăn của để, ông còn có vốn đầu tư cho 10 người con của mình phát triển sản xuất và các con của ông hiện đều có thu nhập bình quân hằng năm từ 200 đến 500 triệu đồng. Không chỉ tiên phong trong việc trồng cây cà phê tại xã Cư Suê, ông Viên cũng là người đầu tiên trong xã đang trồng thử nghiệm cây Gió bầu để lấy trầm và cây sưa để lấy gỗ.

Gia đình ông Viên cũng tham gia tích cực đóng góp hàng chục triệu đồng để các công trình công cộng, hoạt động xã hội ở địa phương. Ông còn hướng dẫn cho bà con nghèo trong xã cách làm ăn, cho các hộ khó khăn vay vốn với lãi suất thấp để đầu tư sản xuất…

 

Văn Sơn

 


Ý kiến bạn đọc