Multimedia Đọc Báo in

“Viên kim cương” của dân quân phường Ea Tam

11:19, 20/10/2010

Sau khi tốt nghiệp THPT, Huỳnh Thị Kim Cương tham gia dân quân phường Ea Tam (TP.Buôn Ma Thuột). 

Sau 6 năm gắn bó với lực lượng dân quân, Kim Cương được tín nhiệm cử vào các cương vị: tiểu đội trưởng dân quân cơ động, Phó Bí thư Đoàn phường, Ủy viên BCH chi đoàn dân quân. Trăn trở với việc làm thế nào để chi đoàn dân quân hoạt động đúng hướng, có đường nét, màu sắc, thế mạnh riêng, chị chủ động tham mưu cho Đoàn phường kiện toàn Ban chấp hành Chi đoàn, hằng tháng xây dựng chương trình sinh hoạt cụ thể, chăm lo công tác giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng phát triển Đảng cho những đoàn viên ưu tú (mỗi năm phát triển từ 5 - 7 đảng viên trong dân quân), mở rộng các hoạt động sinh hoạt tọa đàm, giao lưu văn nghệ, thể thao… với các chi đoàn bạn, ra quân ngày chủ nhật xanh hoặc ngày thứ bảy tình nguyện hằng tháng.

Để thanh niên trong phường yên tâm gắn bó với lực lượng dân quân, chị đề xuất phương án và trực tiếp đến các doanh nghiệp, các trường dạy nghề đứng chân trên địa bàn liên hệ tư vấn, giới thiệu việc làm, động viên anh chị em chưa tốt nghiệp THPT đi học bổ túc văn hóa ban đêm. Với cách làm này, 6 năm qua, Đoàn phường Ea Tam đã “môi giới”, giải quyết việc làm ổn định cho 135 dân quân, quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, trong số đó có những người đã trở thành điển hình sản xuất kinh doanh giỏi với thu nhập hằng năm trên trăm triệu đồng. Để gỡ “nút thắt” về kinh phí, chị hiến kế để chi đoàn đứng ra tổ chức lớp dạy võ thuật cho 40 học viên, giáo viên là những đoàn viên thanh niên đã qua đào tạo võ thuật. Ngày lễ tết, chi đoàn tham gia bán hoa tươi, cây cảnh, thành lập 2 đội múa lân, bán bánh trung thu… gây quỹ hoạt động.

Là một tiểu đội trưởng dân quân, Kim Cương luôn là một tấm gương sáng trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, rèn luyện kỷ luật; tích cực vận động đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn không nghe, không tin, không làm theo lời xúi giục, kích động vượt biên trái phép của kẻ xấu; động viên tiểu đội hăng hái thi đua làm tốt nhiệm vụ tuần tra canh gác giữ vững ANTT địa bàn, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân. Trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ của địa phương, chị cùng Ban chấp hành Đoàn phường chủ động phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh… tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự cho thanh niên trong độ tuổi, huy động đoàn viên đóng góp 2.000 công giúp các gia đình thanh niên trúng tuyển, quân nhân tại ngũ tu sửa nhà cửa, thu hoạch mùa màng; tổ chức các đêm giao lưu văn nghệ, tặng quà thanh niên trước khi lên đường…

Với những thành tích xuất sắc của mình, năm 2007, chị vinh dự được kết nạp Đảng, 4 năm liên tục (2003-2006) được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, các năm 2007, 2008 được tặng giấy khen trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên, từ 2005 đến nay được khen thưởng vì đạt thành tích tốt trong công tác quân sự-quốc phòng. Vừa qua, chị còn vinh dự được báo cáo điển hình tại Đại hội Thi đua Quyết thắng LLVT Quân khu 5 lần thứ XIV.

Đỗ Thị Ngọc Diệp

 


Ý kiến bạn đọc