Multimedia Đọc Báo in

12 năm “gác cửa” Buprăng

09:49, 02/11/2010

Với nhiệm vụ được giao là quản lý kiểm soát hàng hóa xuất nhập khẩu, phương tiện, hành lý, hàng hóa xuất nhập cảnh, chống buôn lậu... trong những năm qua, các thế hệ cán bộ hải quan ở cửa khẩu Buprăng đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn thiếu thốn, thiệt thòi để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Một trong những cán bộ hải quan có “thâm niên” gắn bó với nhiệm vụ “gác cửa” đó là anh Võ Văn Trung (SN 1966), hiện đang là Chi cục phó Chi cục Hải quan cửa khẩu Buprăng, đóng trên địa bàn huyện Tuy Đức, tỉnh Dak Nông.

Tham gia công tác trong ngành hải quan Dak Lak từ năm 1991, đến nay anh Trung đã có đến 12 năm bám trụ nơi cửa khẩu để cùng với đồng đội, đồng chí làm nhiệm vụ “gác cửa”, góp phần tham gia bảo vệ lợi ích, chủ quyền kinh tế và an ninh quốc gia.

Nhắc lại kỷ niệm những ngày đầu nhận nhiệm vụ nơi cửa khẩu, với anh Trung thì đó là giai đoạn đầy khó khăn thử thách mà không phải ai cũng dễ dàng vượt qua. Anh kể: Thời đó nơi cửa khẩu còn heo hút lắm, chung quanh chỉ toàn rừng với rừng. Điều kiện sống và sinh hoạt của anh em vô cùng khó khăn, thiếu thốn, dường như là biệt lập với thế giới bên ngoài. Cơ sở vật chất hầu như không có gì ngoài căn nhà thưng ván tạm bợ không chắn được gió, che được mưa. Thậm chí đến nước sinh hoạt cũng phải... nhờ trời, bởi ở đây không đào được giếng. Mối liên lạc giữa hải quan cửa khẩu với Cục cũng không được thường xuyên do phương tiện thiếu thốn, đường sá cách trở. Thậm chí nhiều công văn chỉ đạo của Cục chuyển về đến đơn vị thì đã hết hoặc quá thời gian... Khó khăn là vậy nhưng anh em luôn động viên nhau đoàn kết, bám trụ để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Làm thủ tục xuất nhập cảnh tại cửa khẩu Bu Prăng.
Làm thủ tục xuất nhập cảnh tại cửa khẩu Bu Prăng.

Đó là những khó khăn của thời mới thành lập cửa khẩu. Còn hôm nay thì đời sống của cán bộ hải quan ở cửa khẩu Buprăng đã khác trước rất nhiều. Anh Trung phấn khởi  khoe: “Chúng tôi đã được đầu tư xây dựng nhà làm việc khang trang, được đầu tư lắp đặt trạm phát sóng điện thoại di động, mạng Internet, mạng nội bộ... Dẫu đường sá vẫn còn xa xôi cách trở nhưng đời sống vật chất và tinh thần của anh em đã được nâng cao rõ rệt. Chính nhờ vậy, ý thức và tinh thần trách nhiệm của anh em trong chi cục luôn được đề cao”.

Nói về công việc của mình, anh Trung tâm sự: “Với đặc thù nhiệm vụ của ngành nên chúng tôi không có giờ hành chính, phải phân công nhau trực 24/24 giờ, không kể cuối tuần hay lễ, Tết. Mặc dù ở đây không phải là cửa khẩu lớn nhưng công việc thì cũng không phải là ít. Ngoài nhiệm vụ chuyên môn được giao thì hải quan cửa khẩu còn phục vụ công tác cấp cứu, công vụ, thường xuyên tạo mối quan hệ đối ngoại với các lực lượng 2 bên biên giới...”. Dẫu vẫn còn vất vả, thiệt thòi so với nhiều công việc khác, tuy nhiên anh Trung vẫn luôn tâm niệm một điều: “Mỗi người đều có mỗi công việc, nhiệm vụ khác nhau. Khi đã có tình cảm, tình yêu với nghề thì sẽ gắn bó với nghề. Điều này sẽ góp thêm động lực để mỗi người học tập, rèn luyện tự hoàn thiện mình, để làm người có ích...”    

 

V.C

 


Ý kiến bạn đọc