Multimedia Đọc Báo in

Y Krú Ayun - Buôn đội trưởng xuất sắc

10:17, 03/11/2010

Năm 1996, Y Krú Ayun vào dân quân rồi gắn bó với đội ngũ sao vuông từ đó đến nay. Buôn Đrao, xã Cư Né (Krông Buk) của anh đất rộng người thưa, cà phê xanh tươi bốn mùa, đời sống tương đối ổn định, nhiều hộ rất khá giả, thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Tuy nhiên, bọn Fulrô phản động  không muốn bà con yên lành mà luôn tìm cách phá hoại, kích động biểu tình, lôi kéo vượt biên, gây nên “điểm nóng”. Vì vậy, với vai trò buôn đội trưởng, nhiệm vụ của Y Krú rất nặng nề. Cái chân đi không biết mỏi, anh nắm bắt rất chắc những gì xảy ra hằng ngày trên địa bàn. Tiểu đội dân quân tại chỗ do anh quản lý luôn là lực lượng tin cậy của chính quyền. Tiểu đội đã phát hiện 4 đối tượng lạ mặt có biểu hiện gây rối bàn giao cho già làng kiểm điểm trước dân. Bằng uy tín của mình, Y Krú đã kiên trì nhỏ to khuyên nhủ, giáo dục những thanh niên còn trẻ người non dạ có tư tưởng hướng ngoại, lười lao động mà vẫn thích giàu có, hưởng thụ. Nhiều người nghe  anh đã biết chí thú làm ăn, không còn mắc sai lầm.Tháng 8 - 2008, nhờ kiên trì và khôn khéo, anh đã ngăn cản ý đồ một đối tượng định gây rối buổi tiếp xúc của đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với cử tri trong xã tại buôn KTơng Drum.

Anh Y Krú Ayun trao đổi công việc với đội công tác 354, Cơ quan quân sự huyện Krông Buk.
Anh Y Krú Ayun trao đổi công việc với đội công tác 354, Cơ quan quân sự huyện Krông Buk.

Chỉ ngôi nhà nhỏ nhưng khá vững chãi ở cuối buôn, Y Krú Ayun giới thiệu: “Nhà mình đó. Không bằng các hộ ở đây đâu vì mình đi suốt, ít có thời gian bám rẫy cà phê. Được cái là vợ và các con rất ủng hộ việc mình làm. Buôn làng mình ngày xưa khổ lắm, ba mình, các anh chị đều theo cách mạng. Một người anh và một chị của mình đã chiến đấu rồi hy sinh. Mình được như ngày nay là phải biết ơn người đi trước”.

Với những thành tích của mình, Y Krú Ayun nhiều lần được Ban CHQS huyện Krông Buk khen ngợi và được chọn là đại biểu dự Hội nghị già làng, trưởng thôn tiêu biểu của Quân khu 5 năm 2009.

Hồng Vân


Ý kiến bạn đọc