Multimedia Đọc Báo in

Ama Hiên làm kinh tế giỏi

18:57, 10/12/2010

“Người giàu ở xã Cư Pơng không hiếm nhưng giàu có ở lứa tuổi như Ama Hiên thì chỉ đếm được trên đầu ngón tay thôi”, đó là lời giới thiệu của ông Y H’Liêm Mlô, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Cư Pơng (Krông Buk) về anh Y Wa Niê.

Anh Y Wa Niê (tức Ama Hiên), sinh năm 1969, ở buôn Xóm A, xã Cư Pơng đang là hình mẫu lý tưởng để lớp trẻ trong buôn noi theo và với thu nhập trung bình hằng năm gần 250 triệu đồng. Hiện Ama Hiên đang có trong tay 3 ha cà phê, gần 3 ha điều và 0,5 sào ao cá. Với tính cần cù chịu khó và biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên sản lượng thu được trên cùng đơn vị diện tích canh tác luôn cao hơn so với những người xung quanh. Hằng năm anh thu được gần 8 tấn cà phê nhân, hơn 4 tấn điều, còn ao cá chỉ dùng để tích nước tưới vào mùa khô và thả cá đủ cho gia đình ăn.

Nhớ lại những ngày đầu lập nghiệp, những khó khăn chồng chất như vẫn còn hiển hiện trước mắt Ama Hiên. Sau khi lập gia đình, 2 vợ chồng anh được mẹ vợ chia cho một khoảng đất nhỏ chỉ đủ để làm nhà và trồng hơn trăm cây cà phê. Với hai bàn tay trắng, để cất được nhà, anh cùng một số người bạn phải lên rừng chặt gỗ về làm. Để trồng được hơn 100 cây cà phê đầu tiên, Ama Hiên phải vay mượn anh em, bạn bè mỗi người một ít để mua cây giống. Ama Hiên cho biết, khó khăn lớn nhất lúc bấy giờ là không có vốn đầu tư và thiếu kinh nghiệm sản xuất. Không bó tay trước khó khăn, với quan điểm không cho đất được nhàn rỗi, tận dụng tối đa những khoảng trống còn lại anh trồng thêm rau xanh, nuôi thêm gà ngay trong vườn cà phê của mình. Dọc bờ rào, thay vì để cỏ mọc thì anh lại trồng một hàng trụ tiêu, vừa đỡ phải làm cỏ, vừa tăng thêm thu nhập. Sản phẩm làm ra, một phần để ăn, một phần bán được lại đầu tư cho cây cà phê. Rồi anh lại tìm đến những người trồng cà phê lâu năm để học hỏi kinh nghiệm. Cứ thế, nhờ chịu khó chắt bóp vợ chồng anh cũng vượt qua được những khó khăn buổi ban đầu. Có được chút vốn trong tay, việc đầu tiên anh nghĩ đến là phải mở rộng diện tích canh tác và cứ nghe tin ở đâu có đất rẻ bán là anh lại tìm đến.

Anh Ama Hiên vẫn giữ thói quen tự trồng rau xanh để dùng trong gia đình.
Anh Ama Hiên vẫn giữ thói quen tự trồng rau xanh để dùng trong gia đình.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, Ama Hiên còn giúp đỡ bà con xóm giềng cùng vượt qua khó khăn. Anh luôn tận tình giúp đỡ bà con về kinh nghiệm sản xuất. Ai không có gạo ăn hay không có tiền trong lúc bệnh tật anh đều cho mượn mà không hề tính lãi. Ama Hiên cả quyết: “Mình cho mọi người mượn nhiều quá giờ chẳng nhớ hết nữa. Đến mùa thu hoạch nếu người ta có tiền thì trả, còn nếu không thì đi làm trả công cũng chẳng sao”. Với lợi thế vườn nhà nằm sát con suối và có ao tích nước, vào mùa khô anh lại tưới giúp bà con xung quanh mà không lấy tiền công. Ama Hiên tâm sự: “Mình cũng đi lên từ bàn tay trắng, nếu không có sự giúp đỡ của những người xung quanh thì mình đâu có ngày hôm nay. Vì vậy bây giờ kinh tế mình đã khá hơn thì giúp đỡ mọi người cũng là điều bình thường mà”.

Khi thắc mắc rằng, với thu nhập như vậy sao không xây một căn nhà mới mà ở, Ama Hiên mỉm cười bảo: “Chưa đến lúc, mình muốn mua thêm đất để phát triển kinh tế hơn nữa. Ama Hiên cũng là người rất tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Hiện nay anh đang là buôn trưởng buôn Xóm A.

Không dừng lại ở những gì mình đã làm được, Ama Hiên còn ấp ủ nhiều dự định làm ăn khác trong tương lai. Nhưng với anh, điều quan trọng nhất là 3 người con của mình phải được học hành đầy đủ. Trong căn nhà nhỏ nhưng rất sạch sẽ và ngăn nắp của mình, Ama Hiên thổ lộ: “Đời mình đã khổ rồi, chỉ mong sao có sức khỏe và làm ăn tốt để nuôi các con được ăn học đến nơi đến chốn cho chúng không phải khổ như mình nữa”.

 

Giang Nam

 


Ý kiến bạn đọc