Multimedia Đọc Báo in

Một mô hình nuôi chim cút mang lại hiệu quả kinh tế cao

08:15, 13/12/2010

Những năm gần đây, mô hình nuôi chim cút đã mang lại nguồn thu nhập khá ổn định cho gia đình anh Trần Minh Thương ở thôn 3, thị trấn Ea Pôk (Cư M’gar).

Cách đây 3 năm, qua các phương tiện thông tin đại chúng, nhận thấy nuôi chim cút không vất vả, kỹ thuật nuôi đơn giản nhưng lại có hiệu quả kinh tế khá cao, anh Trần Minh Thương đã mạnh dạn đầu tư vốn làm chuồng trại và mua giống chim này về nuôi thử. Thời gian đầu,  anh chỉ nuôi thử nghiệm khoảng 70 con chim cút giống. Để phòng chống dịch bệnh cho đàn chim cút, anh Thương luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình kỹ thuật trong chăn nuôi từ việc chọn giống, cho chim ăn đến việc phun thuốc khử trùng, tiêm phòng dịch và vệ sinh chuồng trại... Nhờ vậy đàn chim cút của gia đình anh phát triển khá tốt, không bị mắc dịch bệnh và sinh sản tốt. Từ vài chục con chim cút đẻ ban đầu, đến nay, đàn chim cút của gia đình anh Thương đã lên đến 300 con. Tuy nuôi chim cút với số lượng tương đối lớn, nhưng anh Thương không mất nhiều diện tích đất vì hệ thống chuồng trại được anh làm theo hình bậc thang. Nhờ được chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật nên chỉ sau 35 ngày tuổi, chim cút đã bắt đầu đẻ trứng. Hiện nay trung bình mỗi ngày gia đình anh Thương thu được gần 300 quả trứng, với giá 4.500 đồng - 5.000 đồng/chục trứng, trừ hết chi phí, gia đình anh thu lãi trên 100 nghìn đồng/ngày, thu nhập mỗi tháng khoảng 3 triệu đồng. Không chỉ nuôi chim cút lấy trứng, anh Thương còn đầu tư mua lò ấp trứng để cung cấp chim  giống cho những hộ có nhu cầu.

Mô hình nuôi chim cút có ưu điểm là nhanh thu hồi vốn, hơn thế nữa chi phí đầu tư không cao, ít bị dịch bệnh, dễ nuôi và ít tốn công chăm sóc trong khi đầu ra sản phẩm thuận lợi, rất phù hợp với các hộ nông dân. Người chăn nuôi có thể tranh thủ thời gian nông nhàn để làm mô hình này. Vì vậy, thời gian qua, đã có nhiều hộ nông dân đến tìm hiểu và học tập theo mô hình nuôi chim cút của gia đình anh Trần Minh Thương.

 

Trung Dũng

 


Ý kiến bạn đọc