Multimedia Đọc Báo in

Thầy giáo trẻ gắn bó với học sinh tật nguyền

08:01, 08/12/2010

Một chàng trai trẻ đã từ chối nhiều cơ hội làm việc hấp dẫn ở TP. Hồ Chí Minh để trở về quê hương Dak Lak gắn bó với những em nhỏ thiếu may mắn. Đó là Nguyễn Đức Ngà, giáo viên Tin học tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển Giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh.

Khi đang học Công nghệ thông tin Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh, chàng sinh viên năm 4 tham gia thực hiện Dự án Giáo dục tiểu học trẻ khó khăn của một tổ chức nước ngoài. Tiếp xúc với các em nhỏ tật nguyền, hằng ngày tận mắt chứng kiến những khó khăn của các em trong việc học tập và hòa nhập cộng đồng, Ngà thấy thương cảm và tâm niệm phải làm điều gì đó để giúp đỡ các em vơi bớt thiệt thòi. Sau khi tốt nghiệp đại học năm 2007, dù biết trước sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng chàng trai trẻ vẫn quyết định về công tác tại Trung tâm mà không hề đắn đo.

Thầy Ngà đang dạy các em học sinh khiếm thính.
Thầy Ngà đang dạy các em học sinh khiếm thính.
Tuy nhiên, thời gian đầu trực tiếp dạy, thầy vẫn gặp nhiều khó khăn vì các em tiếp thu bài rất chậm, đồng thời, cần phải có phương pháp dạy đặc biệt phù hợp với từng đối tượng học sinh. Thầy cố gắng tìm hiểu tài liệu về cách dạy trẻ khuyết tật, gần gũi với học trò để hiểu tâm lý và khả năng của từng em. Với các em khiếm thị, thầy Ngà cập nhật chương trình NDC (chương trình soạn thảo văn bản có giọng nói dành riêng cho người khiếm thị), truyền đạt một cách sinh động, cụ thể cho các em dễ tiếp thu. Để các em tiến bộ nhanh, thầy tìm cách để học sinh nhớ và phân biệt rõ các chữ cái, sau đó mới hướng dẫn một cách dễ hiểu từng thao tác thực hành trên máy. Còn các học sinh khiếm thính, bên cạnh sử dụng trình chiếu Power Point, một số em chưa hiểu thì thầy phải sử dụng ngôn ngữ bằng tay để diễn đạt, cầm tay chỉ dẫn tường tận cho từng em. Những em lớn tuổi hay tự ti và mặc cảm vì tiếp thu chậm, thầy luôn gần gũi động viên và chỉ bảo một cách ân cần để các em tự tin và tìm thấy niềm vui trong học tập. Sau khi học xong chương trình lớp 5, các em có thể sử dụng thành thạo máy vi tính với các kỹ năng tương đương chương trình tin học bậc tiểu học của các học sinh bình thường.

Hiện nay, thầy Nguyễn Đức Ngà phải dạy 7 lớp với 50 em học sinh mang các dạng tật khác nhau là một điều rất vất vả, bên cạnh lòng yêu nghề còn phải có sự kiên nhẫn, tình thương và sự chia sẻ rất lớn đối với các em mới không làm thầy giáo trẻ nản lòng. Tuy nhiên, niềm vui lớn nhất của thầy là được bù đắp phần nào thiệt thòi cho những học trò thiếu may mắn và thấy các em tiến bộ từng ngày.

 

Minh Thông

 


Ý kiến bạn đọc