Multimedia Đọc Báo in

Vượt khó, làm kinh tế giỏi

15:32, 04/12/2010

Người dân thôn Đoàn Kết, xã Ea Kuêh (Cư M’gar) đều biết tiếng anh Nguyễn Đức Hiển là tấm gương điển hình về làm kinh tế giỏi với mức thu nhập hằng năm trên 70 triệu đồng.

Năm 1995, gia đình anh Nguyễn Đức Hiển từ Thái Bình vào định cư, xây dựng kinh tế mới ở buôn Jun, xã Ea Kiết, nay là thôn Đoàn Kết, xã Ea Kuêh. Những ngày đầu nơi vùng đất mới, do không có vốn, hai vợ chồng anh phải lao động vất vả quanh năm nhưng vẫn không đủ ăn. Sau vài năm làm thuê, tích lũy được chút vốn liếng, anh đã mạnh dạn mua được 1,5 ha đất trống và bắt tay trồng cà phê. Anh Hiển đã tích cực tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm qua sách báo, các lớp tập huấn, hội thảo chuyển giao khoa học kỹ thuật do huyện và xã tổ chức, tham quan thực tế các mô hình làm kinh tế giỏi ở trong và ngoài huyện. Nhờ vậy, vườn cà phê của gia đình anh được chăm sóc đúng kỹ thuật,  cho năng suất cao, bình quân 3,5 – 4 tấn/ ha. Sau nhiều năm mở rộng sản xuất, đến nay anh Hiển đã trở thành ông chủ của 4 ha cao su đang trong thời kỳ kiến thiết và 1,5 ha cà  phê, với mức thu nhập bình quân trên 70 triệu đồng/năm. Kinh tế gia đình ổn định, anh Hiển đã xây dựng được nhà cửa khang trang, mua sắm được đầy đủ tiện nghi phục vụ cho sinh hoạt, các con anh có điều kiện học hành.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Hiển còn tích cực tham gia công tác ở thôn và giúp đỡ bà con trong thôn phát triển kinh tế. Anh nhiệt tình hướng dẫn kinh nghiệm sản xuất; tạo điều kiện cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong thôn được vay vốn phát triển sản xuất với lãi suất thấp. Năm 2009, anh được tín nhiệm làm phó trưởng thôn. Với trách nhiệm mới, anh thường xuyên đến các hộ gia đình trong thôn để tuyên truyền phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; vận động bà con xóa bỏ các tập tục lạc hậu, xây dựng gia đình văn hóa. Nhờ vậy, thôn Đoàn Kết hiện không có đối tượng mắc tệ nạn xã hội, số hộ sinh con thứ ba giảm đáng kể, đời sống kinh tế các hộ trong thôn đã được cải thiện đáng kể, số hộ khá giàu tăng và số hộ đói nghèo ngày càng giảm.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc