Multimedia Đọc Báo in

Nghị lực vượt khó của một cựu chiến binh

17:17, 12/02/2011

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia, năm 1976, cựu chiến binh Nghiêm Quang Mạnh vào Dak Lak lập nghiệp, tại huyện Cư M’gar. Những ngày đầu mới vào, anh làm công nhân tại Công ty Cà phê Ea Pôk. Đến năm 1994, anh nghỉ mất sức và nhận khoán gần 9 sào đất của lâm trường để trồng cà phê. Ngày ấy, mảnh đất anh nhận trồng cà phê khá cằn cỗi, nên dù đã có chăm sóc hết sức chu đáo nhưng cây cà phê vẫn phát triển chậm, thậm chí nhiều cây bị chết phải trồng lại và cho năng suất không cao. Với bản chất của người lính cụ Hồ đã qua rèn luyện, không chịu lùi bước trước khó khăn, anh Mạnh đã tìm tòi, học hỏi những hộ nông dân có nhiều kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cà phê, từ đó áp dụng vào rẫy của mình. Nhờ vậy, cà phê của gia đình anh phát triển tương đối ổn định, năng suất được nâng lên đáng kể, nếu như trước đây mỗi năm gia đình anh chỉ thu được 2 tấn cà phê, thì nay nhờ biết áp dụng kỹ thuật nên năng suất đã lên đến 3 tấn.

Để tăng thêm thu nhập cho gia đình, anh còn tận dụng diện tích đất xung quanh trồng rau, bình quân mỗi tháng gia đình anh xuất bán ra thị trường hàng trăm kg rau các loại, trừ hết chi phí cũng mang đến cho gia đình anh gần 2 triệu đồng. Ngoài ra, anh còn đầu tư tiền xây chuồng nuôi heo, đến nay trong chuồng gia đình anh lúc nào cũng có khoảng 30 con heo, mỗi năm xuất bán ra thị trường trung bình khoảng 3 - 4 tấn heo. Tổng thu nhập từ cà phê, rau và chăn nuôi heo cũng đem đến cho gia đình anh khoản lãi gần 100 triệu đồng/năm. Nhờ vậy, cuộc sống gia đình anh đã khấm khá hơn, xây dựng được nhà kiên cố và mua sắm các phương tiện sinh hoạt tiện nghi.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Nghiêm Quang Mạnh còn gương mẫu trong việc chấp hành các chủ trương chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện của Hội Cựu chiến binh như thăm hỏi, tặng quà Tết cho các gia đình nghèo, gia đình khó khăn, học sinh nghèo vượt khó; đồng thời, anh còn thường xuyên giúp đỡ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế…

 

Trung Dũng

 


Ý kiến bạn đọc